Home » Giáo dục trẻ » Những sai lầm cần tránh » 5 sai lầm phổ biến khi giảm cân sau sinh

5 sai lầm phổ biến khi giảm cân sau sinh

5 sai lầm phổ biến khi giảm cân sau sinh

Hẳn việc khiến mẹ bầu sau sinh chán nản nhất là nghĩ đến việc giảm cân, ăn kiêng… và làm cách nào để có được số đo “thần thánh” 90-60-90…

Tuy nhiên lại có rất nhiều mẹ bầu đã phạm phải những sai lầm phổ biến khiến bản thân ngày một béo hơn.

1. Từ sớm đã không có kế hoạch giảm cân và vận động sớm

Một trong những sai lầm phổ biến nhất của các mẹ bầu sau sinh là nghỉ cữ một đến hai tháng không vận động. Thực tế là ngay sau khi ống thông tiểu được lấy ra, sản phụ đã có thể bước xuống giường tập đi bộ trở lại. Việc không vận động và không có kế hoạch giảm béo sớm khiến cho lớp mỡ ở bụng cứng, việc giảm cân sau này rất tốn thời gian, công sức và thậm chí cả tiền bạc. Hiện nay có rất nhiều phương pháp giảm béo không gây ảnh hưởng đến tuyến sữa mà các mẹ có thể áp dụng sớm.

Đối với sinh thường, thời gian lý tưởng nhất để các mẹ bầu giảm cân là 7-10 ngày sau sinh, còn với đẻ mổ là 14-20 ngày.

2. Không có mục tiêu cụ thể và lâu dài

Bạn đừng hiểu rằng mục tiêu chỉ đơn giản là giảm 5kg/tháng hay mặc vừa một chiếc váy tuyệt đẹp nào đó. Mà là điều sẽ làm động lực khiến bạn không-thể-không-đẹp sau sinh ví dụ như đẹp để thăng tiến trong công việc, để khỏe mạnh… Việc không có mục tiêu lâu dài trong việc giảm cân khiến các mẹ hay rơi vào tình cảnh bỏ dở giữa đường, thậm chí có mẹ còn tăng cân nhanh hơn.

Hãy tìm cho mình những động lực mạnh mẽ cảnh tỉnh các mẹ mỗi lần có ý định từ bỏ việc giảm cân.

5-sai-lam-pho-bien-khi-giam-can-sau-sinh-1

Sau sinh mẹ luôn muốn lấy lại số đo ngày nào

3. Đột ngột thay đổi lối sống

Hầu hết mọi người đều đột nhiên có kế hoạch thay đổi toàn bộ lối sống của mình trong một ngày khi nhận thấy cơ thể mình thừa cân. Bởi vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi mẹ bầu ngày hôm qua còn ăn uống đủ các loại thực phẩm giàu năng lượng, chất béo… nhưng ngày hôm sau, họ đột ngột ăn kiêng chỉ với rau và nước hoa quả hoặc giảm cân. Nhiều mẹ bầu dồn việc tập thể dục với cường độ cao gây ra cảm giác mệt mỏi, khát nước và đói, nhu cầu bổ sung năng lượng cao.

Đây là nguyên nhân khiến mẹ bầu hay chán nản, mỏi mệt đến mức không muốn tập luyện tiếp và càng tăng cân hơn.

Thay đổi lối sống một cách đột ngột không những không giúp gì được cho bạn trong việc giảm cân mà nó còn kích thích cơ thể bạn thèm ăn hơn.

5-sai-lam-pho-bien-khi-giam-can-sau-sinh-2

Sau sinh cần có kế hoạch giảm cân để lấy lại vóc dáng

4. Chỉ tin vào thuốc giảm cân

Nhiều loại thuốc giảm cân chỉ có hiệu quả trong một thời gian ngắn, có thể từ một vài ngày đến vài tháng. Có những loại giúp giảm cân rõ ràng, nhưng cứ ngừng sử dụng là người lại càng béo hơn do ăn bù. Khi chúng ta ngừng sử dụng thuốc, cơ thể trở lại trạng thái dư thừa trọng lượng, bên cạnh đó, còn có thể bị ảnh hưởng do tác dụng phụ của thuốc giảm cân gây ra.

5. Không hiểu rõ cơ thể mình

Một số sản phụ với mong muốn giảm béo sau khi sinh thường quấn chặt từ hông đến bụng, đến cúi lưng cũng rất khó khăn. Khi có thể xuống giường đi lại, liền mặc ngay quần jean bó sát thân để mong có được thân hình gọn chắc như trước kia.

Nhưng đây là một cách làm tai hại gây ra nhiều hậu quả khó lường. Nó sẽ làm tăng sức ép ở bụng, khiến lưu thông máu trong khoang chậu không thông, các đề kháng giảm, dễ dẫn đến các loại bệnh phụ khoa như viêm xoang chậu, hội chứng tụ máu trong khoang chậu… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sản phụ.