Home » Bé học mẫu giáo » Dinh dưỡng cho bé » 6 nguyên tắc dinh dưỡng cho bé lên 4

6 nguyên tắc dinh dưỡng cho bé lên 4

6 nguyên tắc dinh dưỡng cho bé lên 4

Nhu cầu dinh dưỡng của bé 4 – 17 tuổi cần được đảm bảo đầy đủ về năng lượng, tương đương 1. 750 – 2. 500 calo. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tuỳ theo độ tuổi, thể trạng và các hoạt động thể chất của từng em. Khẩu phần ăn hằng ngày của các em cần chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết: protein (11-15% tổng lượng calo cung cấp hàng ngày), gluxit (50-55%), và lipit (30-35%), ngoài ra, các loại vitamin và khoáng chất cũng là thành phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, việc áp dụng theo các chỉ số mơ hồ này lại không phải là điều dễ dàng.

Tuy nhiên, bé lên 4 tuổi đã hình thành thói quen tự ăn uống và biết đòi ăn những món mình thích, nhưng đôi khi lại không bổ dưỡng. Ở độ tuổi này, nhiều bậc cha mẹ đôi khi lơ là chế độ dinh dưỡng của bé như khi còn ở lứa tuổi ăn dặm. Cho bé ăn uống tự do, uống quá nhiều nước ngọt, snack, bỏ ăn sáng, hay ăn vặt… là những thói quen không tốt dẫn đến chứng béo phì hoặc suy dinh dưỡng ở trẻ em. Để giúp các bậc cha mẹ có thói quen dinh dưỡng tốt cho con ở độ tuổi này, mời các mẹ tham khảo 6 nguyên tắc dinh dưỡng cho bé lên 4 sau đây.

6-nguyen-tac-dinh-duong-cho-be-len-4

Cho bé ăn ít nhất 1 chế phẩm từ sữa mỗi ngày 

1. Ít nhất một chế phẩm từ sữa mỗi ngày

Đó là sữa chua, sữa tươi, phomai… Ở các bé gái, việc cung cấp đủ can-xi cho cơ thể có tác dụng ngăn chặn nguy cơ mắc phải chứng loãng xương. Hệ xương sẽ dừng phát triển khi ở độ tuổi 20, vì thế, ngay từ tuổi thiếu niên, hãy cung cấp một lượng can-xi nhiều nhất có thể.

2. Một phần protein động vật mỗi ngày

Cụ thể hơn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, mỗi ngày, một em bé 3 tuổi cần được bổ sung 40gr protein (từ thịt, cá hoặc trứng) và cứ thêm một tuổi thì lượng protein cần cung cấp cho cơ thể tăng thêm 10gr. Như vậy, trẻ 4 tuổi cần 50gr, 7 tuổi cần 80gr, 9 tuổi cần 100gr…

3. 5 phần hoa quả và rau xanh mỗi ngày

Một phần tương đương khoảng 80gr hoa quả và rau xanh mỗi ngày, cụ thể là:

– 1/2 đĩa rau củ chín hoặc 1 đĩa nhỏ hoa quả tươi hoặc 1 bát súp rau củ.

– 1 quả họ táo, lê, cam hoặc 2 quả họ mơ, quýt, kiwi hoặc một vài quả dâu, sơri, vải…

4. Tinh bột trong tất cả các bữa ăn

Cơm, cháo, bánh mì, bột nhào, khoai tây đều giàu tinh bột và rất cần thiết cho cơ thể của trẻ.

5. Hạn chế đồ ăn ngọt

Mẹ chỉ nên cho trẻ ăn nhiều các loại bánh kẹo và đồ ngọt khác vào dịp đặc biệt. Ngày thường, mẹ không nên dự trữ chúng để thỉnh thoảng trẻ “nhâm nhi”. Thói quen này thật sự không tốt đối với sức khỏe của các em. Ngoài ra, để tránh cho trẻ nguy cơ mắc các bệnh như béo phì hay sâu răng… bạn cũng không nên cho trẻ uống quá nhiều nước ngọt và đồ uống có ga.

6. Tạo thói quen uống đủ nước

Nhiều bé thường quên uống nước, vì vậy mẹ cần tạo thói quen uống nước cho bé. Đây là loại đồ uống duy nhất có lợi cho cơ thể mà không gây bất cứ một “tác dụng phụ” nào. Tuyệt đối không nên cho đường vào nước để đánh lừa vị giác của trẻ, mẹ nên phân biệt chúng một cách rạch ròi.

Lưu ý: Mẹ không nên cho trẻ lạm dụng “thức ăn nhanh” (fast food). Tuy nhiên mẹ cũng có thể thỉnh thoảng cho bé ăn sau mỗi 3 – 6 tuần vào những dịp đặc biệt.