Home » Giáo dục trẻ » Những sai lầm cần tránh » 6 sai lầm mẹ dễ mắc phải khi chế biến rau cho bé

6 sai lầm mẹ dễ mắc phải khi chế biến rau cho bé

Trong rau quả chứa nhiều các vitamin, canxi, sắt, đồng và các khoáng chất khác – có tác dụng thúc đẩy tổng hợp hemoglobin, các tế bào máu đỏ để kích thích tăng trưởng. Nhưng nếu trong quá trình chế biến rau quả cho bé không đúng cách, mẹ có thể đã làm mất chất dinh dưỡng cần thiết thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của bé đấy.

chế biến

Mẹ cần chế biến rau đúng cách để bé nhận được đủ chất dinh dưỡng nhé

1. Mẹ rửa rau không đúng cách

Trong thực tế, nếu không phải rau do bạn trồng thì luôn có thuốc trừ sâu hoặc thuốc tăng trưởng trong rau, dù đó là “rau sạch” mua ở siêu thị. Vì thế, mẹ cần rửa rau cho đúng cách và cẩn thận.

Khi mua rau tươi về mẹ nên cho rau vào nước muối loãng ngâm trong 20 phút để thuốc trừ sâu hòa tan hoàn toàn trong nước rồi sau đó rửa sạch lại với nước.

2. Cắt gọt rau củ trước khi rửa

Một số mẹ có thói quen mua rau về sơ chế cắt, thái nhỏ rồi mới rửa. Hành động này sẽ làm suy yếu các chất dinh dưỡng của rau vì có rất nhiều các chất dinh dưỡng trong rau có thể tan trong nước. Nếu rau được thái nhỏ rồi mới rửa, sẽ có khả năng mất rất nhiều chất dinh dưỡng hơn bình thường. Vì thế hãy rửa rau sạch trước khi cắt nhé.

3. Nấu lâu vì sợ chưa chín

Rau có nhiều vitamin rất nhạy cảm với nhiệt đặc biệt là vitamin C rất dễ bị oxy hóa, khi tiếp xúc với nhiệt. Theo tính toán, nếu thời gian đun nấu rau quá dài, lượng vitamin C có trong rau có thế mất đi tới 60%.

Rau xào chỉ nên đảo qua với lửa, canh rau hay rau luộc cũng nên đun trong khoảng thời gian vừa phải. Khi nấu rau củ, mẹ có thể cho thêm vào một ít giấm, rất có lợi cho việc bảo quản các vitamin có trong rau nhé.

4. Quá nhiều cải bó xôi vì đó là rau tốt

Cải bó xôi là siêu thực phẩm rất giàu vitamin và bổ dưỡng nên một số mẹ thường cố ý cho con ăn nhiều hơn rau khác. Trên thực tế, trong cải bó xôi cũng có chứa nhiều axit oxalic – một chất ngăn cản sự hấp thụ canxi của cơ thể. Mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều cải bó xôi hay nấu cải bó xôi chung với hải sản, tôm cá. Hãy cho bé ăn đa dạng rau củ để bé có thể phát chiều cao toàn diện và không mắc chứng loãng xương.

5. Bảo quản rau trong tủ lạnh không đúng cách

Hầu hết các loại rau đều có nhiệt độ bảo quản thích hợp là từ 3℃ -10 ℃, nhưng cũng có một số loại rau quả nếu để nhệt độ thấp sẽ hỏng. Ví dụ như dưa chuột hay cà chua nếu để trong tủ lạnh với nhiệt độ dưới 10℃, nó sẽ bị mềm, chảy nước.

Dưa chuột, cà chua không để trong tủ lạnh. Các loại rau khi bảo quản trong tủ lạnh nên cho vào một hộp nhựa kín, sẽ giữ được lâu hơn tươi hơn.

6. Cho bé ăn rau để qua đêm

Thỉnh thoảng chúng ta nấu thừa thức ăn, một số mẹ tiếc của cất tủ lạnh để mai bé lại ăn tiếp. Và ít ai biết rằng rau củ đã nấu chín, để tủ lạnh sẽ thất thoát vitamin C, B các loại và thậm chí dễ bị nhiễm khuẩn gây tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm nữa.

Vì thế, mẹ chỉ cho bé ăn rau củ chế biến trong ngày và ăn luôn ngay sau khi chế biến. Nếu muốn bảo quản rau củ đã chín, mẹ cần nghiền nhỏ trữ đông cẩn thận nhé.