Home » Bé học mẫu giáo » Dinh dưỡng cho bé » 8 lý do mẹ nên cho bé ăn dâu tây

8 lý do mẹ nên cho bé ăn dâu tây

Dâu tây là loại quả lành, hầu như không gây dị ứng, mềm, khó gây hóc nên ngay từ thời điểm đầu ăn dặm của bé (khoảng 6 tháng tuổi), mẹ có thể thái hạt lựu thật nhỏ những quả dâu tây và cho bé ăn từng ít một rồi.

Dưới đây là những lý do mẹ nên bổ sung dâu tây vào thực đơn ăn dặm của bé.

dâu tây

Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời

1. Dâu tây giúp bé tăng cường hệ miễn dịch

Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một chén dâu tây nhỏ có thể chứa 51,5mg vitamin C, đáp ứng khoảng ½ nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Vitamin C là chất có khả năng tăng cường miễn dịch, giúp bé tránh xa được những căn bệnh cảm cúm thông thường.

2. Bảo vệ mắt

Mắt cần vitamin C để bảo vệ chúng không tiếp xúc với các gốc tự do từ những tia tử ngoại gay gắt của mặt trời, vốn có thể gây tổn hại cho các protein trong thủy tinh thể. Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sự khỏe mạnh cho giác mạc và võng mạc của mắt.

3. Phòng chống ung thư

Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Ngoài ra, một chất hóa học từ thực vật được gọi là axit ellagic có trong dâu tây cũng có khả năng ngăn ngừa ung thư. Axit ellagic đã được chứng minh là có công dụng chống ung thư bằng cách chế ngự sự phát triển các tế bào ung thư. Dâu tây còn có các chất chống oxy hóa là lutein và zeathacins. Các chất chống oxy này sẽ giúp tiêu diệt các gốc tự do và trung hòa những ảnh hưởng tiêu cực có khả năng xảy ra ở các tế bào trong cơ thể.

4. Đánh bại cholesterol có hại

Không ít bé bây giờ chỉ mới nhỏ xíu đã béo phì, thừa cân, trong máu có nhiều cholesterol có hại. Nếu không muốn con mình rơi vào tình trạng này, mẹ hãy tìm đến những quả dâu tây. Axit ellagic và các flavonoid hay các chất hóa học từ thực vật có thể mang đến khả năng chống oxy hóa rất có ích cho sự khỏe mạnh của tim theo nhiều cách khác nhau.

5. Hạn chế viêm nhiễm

Các chất chống oxy hóa và những chất hóa học từ thực vật được tìm thấy trong dâu tây có thể làm giảm chứng viêm nhiễm trong cơ thể. Một kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ cần ăn 16 trái dâu tât mỗi ngày trở lên trong tuần, mức protein C – reactive (CRP – một loại protein được tìm thấy trong máu, biểu thị tình trạng viêm trong cơ thể) sẽ giảm được khoảng 14%.

6. Tăng cường chất xơ

Chất xơ rất cần thiết cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Với khoảng 2g chất xơ cho mỗi phẩu phần (một chén nhỏ), dâu tây cũng là một nguồn cung cấp chất xơ khá tốt cho cơ thể của bé. Điều này cũng đồng nghĩa bé đi ngoài dễ dàng hơn, tránh được tình trạng táo bón.

7. Giữ cho bé không béo phì

Dâu tây vốn chứa lượng calo rất thấp (chỉ khoảng 28Kcalo trong mỗi chén), không có chất béo, lại chứa ít natri và đường. Trong dâu tây không chứa các loại đường tự nhiên, tổng lượng đường cho mỗi khẩu phần hầu như rất thấp, khoảng 4g. Tổng lượng carbonbydrate nằm ở mức tương đương hoặc thấp hơn ½ lát bánh mì sandwich. Vì vậy nếu bé ăn dâu tây như món ăn nhẹ, ăn vặt thì mẹ không cần ngại bé tăng cân nhé.

8. Tăng cường trí nhớ

Fisetin là một loại chất flavonoid tự nhiên trong quả dâu tây và một số loại hoa quả khác như cam, táo tây, lê, nho, hồng… có thể kích thích đường dẫn tín hiệu, giúp tăng cường trí nhớ.

Khi bé trên 1 tuổi, mẹ có thể đưa dâu tây vào món salad, vào các món bánh của bé hoặc làm sinh tố dâu, cho bé ăn dâu như một món ăn vặt. Nguồn vitamin C dồi dào ở dâu tây còn giúp bé tẩy trắng cả hàm răng một cách nhẹ nhàng và lấy đi những vết ố vàng trên răng.