Home » Mẹ mang thai » Sau khi sinh con » 9 cách giúp mẹ sau sinh giảm đau tầng sinh môn

9 cách giúp mẹ sau sinh giảm đau tầng sinh môn

Khi sinh thường, khu vực đáy chậu của mẹ giãn ra để đầu em bé có thể chui ra ngoài. Tuy nhiên, nhiều mẹ có đáy chậu không kéo giãn đủ mức cần thiết, đặc biệt trong trường hợp như thai nhi quá lớn, lưỡng đỉnh rộng, sinh non… Khi đó, các bác sĩ sẽ rạch tầng sinh môn để em bé ra ngoài dễ dàng hơn.

Sau khi sinh, vết rạch thường đau và sưng, nhất là ở ngày thứ hai sau đó. Tình trạng này có thể kéo dài từ bảy đến mười ngày. Để giảm cơn đau, tức và khó chịu, các mẹ có thể áp dụng một vài mẹo vặt dưới đây:

1. Chườm lạnh

Trong khoảng từ 24 đến 72 giờ đầu sau khi sinh, bạn dùng một túi nước đá đặt vào giữa hai chân tại khu vực đáy chậu mỗi 10 phút. Mỗi lần chườm khoảng 15-20 phút. Cách này giúp giảm đau và sưng, tạo điều kiện cho vết thương nhanh lành hơn.

2. Ngâm nước ấm

Cho nước ấm vào chậu và ngâm vùng kín trong 20 phút. Thực hiện 3 lần/ ngày. Sau khi ngâm, bạn thấm khô vùng kín bằng khăn mềm và thay băng vệ sinh mới. Cách này giúp bạn cảm thấy đỡ đau và thoải mái hơn đồng thời góp phần chữa lành vết thương.

Nếu bạn không ngồi để ngâm nước được, bạn có thể dùng vòi hoa sen hoặc bình xịt chứa nước ấm để dội từ từ vào vùng kín khi tiểu tiện. Nước ấm sẽ làm loãng nồng độ nước tiểu và làm giảm thiểu khả năng nước tiểu tiếp xúc trực tiếp với khu vực da ở tầng sinh môn, tránh gây nhiễm trùng và đau nhức.

3. Nằm nghiêng

Nằm nghiêng có thể làm giảm bớt áp lực lên tầng sinh môn nên cơn đau ở vết rạch cũng sẽ dịu bớt phần nào. Ngoài ra, bạn cũng không nên ngồi hoặc đứng quá lâu để tránh gây kích thích lên vết rạch. Ngồi trên một chiếc gối mềm cũng là một gợi ý rất tốt để giảm sự đau đớn cho bạn khi bắt buộc phải ngồi cho con bú hoặc làm việc gì khác.

tầng sinh môn

Nằm nghiêng có thể làm giảm bớt áp lực lên tầng sinh môn

4. Thay băng vệ sinh thường xuyên

Thay băng vệ sinh thường xuyên là việc các mẹ sau khi sinh cần làm để giữ khô vùng đáy chậu. Sự khô thoáng này sẽ giúp vết thương mau lành và giảm thời gian sưng tấy.

5. Vệ sinh sạch sẽ, đều đặn

Bạn nên tắm và vệ sinh vùng kín ít nhất một lần mỗi ngày, đặc biệt là sau khi đại tiện. Sau khi lau rửa, bạn dùng khăn mềm nhẹ nhàng thấm khô. Sau khi tiểu tiện, bạn nên dùng giấy sạch hoặc gạc mềm chấm nhẹ. Đừng chà xát vì như thế, bạn có thể làm tổn thương vùng sinh môn.

6. Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái

Nếu bị rạch tầng sinh môn khi sinh, bạn nên tránh mặc quần áo chật, bó sát vào người, kể cả trong mùa đông. Đặc biệt với quần lót phải luôn sạch sẽ, khô, thoáng. Làm như vậy sẽ tránh được tình trạng quần áo chà sát vào vết thương gây đau đớn.

7. Dùng thuốc

Nếu vùng kín quá đau, bạn có thể dùng thuốc giảm đau dạng viên nhét hậu môn hoặc thuốc xịt gây tê theo hướng dẫn của bác sĩ để tạm giảm đau hoặc làm tê liệt vùng bị rạch. Nhưng bạn nhớ là cần làm theo hướng dẫn của bác sỹ và không tự ý dùng thuốc nhé.

8. Phòng ngừa việc táo bón

Uống nhiều nước và duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng với nhiều rau và trái cây để ngăn ngừa chứng táo bón, trĩ là những triệu chứng thường gặp sau sinh.

Nếu bị táo bón, mỗi khi đại tiện bạn phải rặn mạnh có thể làm tổn thương vết khâu chưa lành, khiến bạn bị đau hơn và thời gian hồi phục bị kéo dài.

Ngoài ra, khi đại tiện, bạn dùng một miếng gạc hoặc giấy vệ sinh lót lên bồn cầu để góp phần nâng đỡ cơ vùng đáy chậu.

9. Tập bài thể dục Kegel

Sau khi cơn đau tạm lắng, hãy vận động nhẹ nhàng để tăng cường cơ bắp vùng đáy chậu. Bài tập thể dục kegel sẽ giúp vết thương nhanh lành, đặc biệt là giảm bệnh lý sa sinh dục lúc về già. Hãy thắt chặt cơ như lúc bạn đang cố nín tiểu chừng 10 giây sau đó, thả lỏng. Lặp lại 20 lần bạn nhé.