Home » Bé học mẫu giáo » Chăm sóc bé » Ăn ngọt có tốt cho bé?

Ăn ngọt có tốt cho bé?

Đa số trẻ em đều thích ăn của ngọt, nhưng cho trẻ ăn theo ý thích thì liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe? Cho trẻ ăn đồ ngọt như thế nào mẹ cũng cần phải lưu ý.

Đường và trẻ nhỏ

Trong bữa ăn của trẻ, đường không những có trong thành phần của bột, cháo, mà còn có trong các loại trái cây, mật ong và các loại bánh kẹo. Lượng đường trong thực phẩm giúp cung cấp calo, tăng sự hấp thu vitamin C, axit folic trong cơ thể bé. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đường trong hoa quả, ngũ cốc là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Một đứa bé ở độ tuổi mầm n on cần 300g rau xanh và 150g trái cây mỗi ngày để có lượng đường tự nhiên cần thiết.

Ở mỗi độ tuổi, trẻ cần cung cấp lượng đường khác nhau. Trẻ dưới 1 tuổi cần 40% lượng đường trong bữa ăn. Trẻ từ 1 tuổi trở lên cần 60% lượng đường trong mỗi bữa, trong đó chủ yếu là đường từ bánh kẹo.

ăn ngọt

Trẻ em nào cũng thích ăn đồ ngọt

Cho trẻ ăn đồ ngọt hợp lý

Một điều thú vị là, sự thích thú với đồ ngọt ở trẻ mang tính di truyền. Nếu 1 người mẹ thích ăn ngọt, thì 90% đứa trẻ sinh ra cũng thích ăn đồ ngọt.Tuy nhiên, đặc tính này có thể thay đổi nếu như ngay từ khi bé còn nhỏ, mẹ đã tập cho trẻ ăn đồ ngọt hợp lý.

Trẻ sơ sinh đã được cung cấp lượng đường cần thiết trong sữa mẹ hoặc các loại sữa công thức (sữa chuyên dùng cho trẻ sơ sinh). Khi trẻ lớn hơn, cần tăng cường lượng đường tự nhiên cho trẻ bằng cách cho ăn thêm các loại nước ép trái cây, rau quả, khoai tây nghiền nát…

  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: Cần 40g đường/ngày.
  • Trẻ từ 3 – 6 tuổi: Cần 50g đường/ngày.
  • Trẻ dưới 4 tuổi không nên ăn chocolate và caramen.

Nguyên nhân vì chúng có chứa nhiều chất béo, không tốt cho dạ dày và tuyến tụy của trẻ. Trẻ từ 5 tuổi trở lên có thể dùng chocolate với một ít sữa hoặc sữa có hương vị chocolate.

Ngoài ra, một số quan niệm cũ cho trẻ sơ sinh uống nước đường hoặc mật ong khi người mẹ chưa có sữa. Điều này không tốt vì lượng đường trong 2 loại thực phẩm này chưa được chuyển hóa, có thể gây hại cho đường ruột non nớt của bé. Bên cạnh đó, trong mật ong còn có một số vi khuẩn gây hại cho đường hô hấp của trẻ. Mặt khác, mật ong có chứa lượng calo cao (335kcalo/100g) có thể khiến trẻ bị béo phì.

Hậu quả của lạm dụng đồ ngọt

Nếu mẹ cho trẻ dùng quá nhiều đồ ngọt, trẻ sẽ gặp các vấn đề sau:

– Trọng lượng cơ thể trẻ sẽ vượt mức bình thương, dẫn đến bệnh béo phì.

– Hệ thần kinh trung ương, các tuyến nội tiết bị suy giảm.

– Giảm khả năng miễn dịch ở trẻ.

– Nguy cơ cao với bệnh sâu răng, tiểu đường, tim mạch.

– Biến đổi tâm lý dẫn đến việc trẻ dễ bị chứng trầm cảm, tự kỷ.

Lưu ý

Đối với trẻ thích ăn đồ ngọt, bánh kẹo, mẹ nên cho trẻ dùng các loại đường thay thế có ít calo như đường Fructosen hoặc đường Sorbite được chiết xuất từ ngũ cốc, trái cây tự nhiên. Loại đường này có độ ngọt gấp 1.7 lần đường bình thường nhưng lại cung cấp lượng calo thấp hơn rất nhiều. Đặc biệt lượng đường từ trái cây còn kích thích hệ tiêu hóa, rất tốt cho trẻ.

Trẻ dưới 7 tuổi nên tránh dùng các loại nước uống có gas. Cha mẹ nên tập cho trẻ ăn đa dạng các loại thức ăn, tránh ăn nhiều bánh kẹo.