Home » Mẹ mang thai » Sức khỏe mẹ bầu » Bà bầu tập luyện ngày xuân

Bà bầu tập luyện ngày xuân

Tập thể dục rất tốt cho phụ nữ khi đang mang thai. Các bà bầu nên tập luyện những bài thể dục phù hợp đều đặn hằng ngày để tăng cường sức khỏe. Chính vì vậy, dù là ngày Tết bà bầu cũng vẫn nên cố gắng duy trì thói quen luyện tập này. Bà bầu có thể tập một số bài tập đơn giản như sau.

Đi bộ

giúp cải thiện tuần hoàn máu và giải tỏa những căng thẳng cho mẹ bầu. Khi đi bộ mẹ bầu cần tránh các địa hình mấp mô, những nơi đông người hoặc nơi bị ô nhiễm.

Mỗi lần đi bộ khoảng 30 phút bao gồm có 6 phút khởi động và thư giãn sau mỗi 10 phút đi bộ nhanh.

Yoga

Giúp bà bầu chuẩn bị được tinh thần cho kỳ sinh nở vì yoga dạy cách thích ứng với các tình huống mới về thể chất và tinh thần. Tuy nhiên mẹ bầu cần tránh các tư thế phức tạp và thực hành dưới sự giám sát của người hướng dẫn. Một số tư thế yoga phổ biến nhất được thực hiện trong quá trình mang thai là các bài tập thở, tư thế lạc đà.

ba-bau-tap-luyen-ngay-xuan-1

Tập yoga tốt cho mẹ bầu

Bơi

Không chỉ giúp cải thiện chức năng tim mạch mà còn giúp tăng sự lưu thông máu, sức mạnh cơ bắp, giúp mẹ bầu đối phó với những thách thức cảm xúc liên quan đến thai kỳ. Một trong những kiểu bơi phổ biến tốt nhất được đề nghị trong quá trình mang thai là bơi ếch.

Tập aerobic cường độ thấp

Không chỉ giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe của tim, phổi mà còn duy trì được sự săn chắc của cơ bắp.

Cần tránh các động tác khom người, xoay người vì nó có thể làm mẹ bầu chóng mặt. Ngoài ra khi tập, cần có một chai nước bên cạnh để uống, tránh trường hợp bị chuột rút cơ bắp do mất nước.

Đi xe đạp

Mặc dù nhiều người cho rằng đi xe đạp trong thời gian mang thai rất nguy hiểm nếu như chẳng may bị ngã và bị thương nên không tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Nhưng thực ra đi xe đạp cũng là một bài tập tốt cho sức khỏe của bà bầu. Nếu có thể mẹ bầu hãy lấy một chiếc xe đạp nhẹ, ra chỗ bằng phẳng, vắng người và đạp từ từ vài vòng.

Bài tập Kegel

Giúp mẹ bầu kiểm soát được hệ tiết niệu trong quá trình mang thai. Bài tập này có nhiều động tác, động tác thực hiện đơn giản nhất là nằm ngửa, hai tay buông xuôi dọc theo thân hình.

Nâng hông, đồng thời bạn nhấc mông, hít thở và thu cơ thắt hậu môn, đếm từ 1 đến 3 rồi sau đó thả lỏng về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác 5 – 6 lần. Bài tập này có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.

ba-bau-tap-luyen-ngay-xuan-2

Bơi cũng rất rốt cho mẹ bầu

Tập Stretching

Bà bầu sẽ có được sự linh hoạt, tỉnh táo và đặc biệt là quản lý được những cơn đau khi mang thai.

Tập tạ

Giúp giảm những cơn đau nhức tay vai, hông, mông khi bầu bí. Mẹ bầu nên bắt đầu với những quả tạ nhỏ, phù hợp với sức của mình và nâng mức độ tạ lên dần dần.

Khiêu vũ

Có tác dụng cải thiện tâm trạng và sự cân bằng trong cuộc sống, công việc cho thai phụ. Tiếng nhạc trong lúc khiêu vũ cũng giúp tâm trạng bà bầu được thoải mái, thăng hoa và em bé cũng dễ dàng cảm nhận cuộc sống hơn.

Một số lưu ý khi tập thể dục

Được sự đồng ý của bác sĩ: Tùy theo sức khỏe của từng người mà quyết định có nên tập luyện hay không. Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có hướng tập luyện phù hợp và hiệu quả với mình nhất.

Lắng nghe cơ thể: Mẹ bầu phải theo dõi xem cơ thể mình có đủ khỏe mạnh và phù hợp với môn thể thao nào. Việc tập luyện thể thao khi mang bầu quả thực rất tốt nhưng nó lại phản tác dụng khi các mẹ tập luyện quá sức và với những môn thể thao không hợp với mình.

– Tránh chạy với khoảng cách xa và quá dài.

– Tránh tập luyện dưới nhiệt độ cao, nắng trực tiếp hoặc tập luyện trên cao.

– Nên chọn địa hình tập luyện phù hợp và tập ở nơi công cộng vì ở đó có rất nhiều người, đề phòng rủi ro.

– Tránh các môn thể thao vận động mạnh như bóng rổ, quần vợt… chúng liên quan đến quá nhiều động tác mạnh gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Không để cơ thể quá nóng: Mẹ bầu phải đảm bảo cho cơ thể đủ nước khi luyện tập cũng như không được tập khi quá đói. Mang theo một chai nước nhỏ hoặc một ly sinh tố bên cạnh khi tập luyện là điều tuyệt vời nhất.