Home » Mẹ mang thai » Sức khỏe mẹ bầu » Bà bầu và chứng no giả vờ trong ngày Tết

Bà bầu và chứng no giả vờ trong ngày Tết

Ngày Tết tuy đồ ăn thức uống thật nhiều, nhưng bà bầu thường gặp chứng “no giả vờ”. Bà bầu bị “no giả vờ” sẽ dẫn đến hạ đường huyết, ảnh hưởng lớn đến tâm lý, thậm chí là buồn nôn, đói lả và gặp các vần đề về sức khỏe.

no giả vớ

Đừng mãi vui chơi mà quên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong ngày Tết mẹ nhé

“No giả vờ” là gì?

Nguyên nhân của chứng “no giả vờ” là do trong ngày Tết, đi đến đâu bạn cũng được mời ăn những món giàu đạm và giống nhau như thịt gà, xôi nếp, bánh chưng, giò, chả… khiến cơ thể có cảm giác nhanh no, chóng ngán, không muốn ăn dù trong bụng trống rỗng.

Các bữa ăn ngày Tết tập trung rất nhiều tinh bột, chất đạm, chất béo. Bên cạnh đó, những món ăn chế biến sẵn thường có trong ngày Tết như giò, chả… không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là bà bầu. Bởi vậy ngoài những món ăn truyền thống, bạn nên chế biến các loại thức ăn đa dạng với lượng vừa phải, và tăng cường các món ăn từ hải sản, rau củ để cảm thấy ngon miệng.

Đối với mẹ bầu, việc ăn uống ngày tết nên chú ý các điều sau để tránh việc bị “no giả vờ” hay ngán thức ăn, dẫn đến không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé nhé

  1. Khi đi chúc Tết hoặc đến dự các bữa cơm với gia đình nội ngoại, bạn bè, mẹ bầu nên mang theo vài quả quýt nhỏ. Loại quả này có tác dụng chống ngán, rất dễ bóc ra ăn.
  2. Nếu quá ngán với việc đến nhà ai cũng ăn bánh kẹo và thịt các loại, bạn có thể mang theo vài hộp sữa tươi vị hoa quả để kịp thời bổ sung khi không ăn được nhiều.
  3. Ăn sữa chua trước các bữa ăn chính giúp bổ sung canxi. Quan trọng hơn, bạn sẽ thấy đỡ ngán và ngon miệng trở lại.
  4. Hãy uống nước cam, chanh thay cho việc uống nước ngọt có ga hay bia, rượu. Rượu làm cho nhịp tim mẹ bầu mạnh hơn và dẫn đến những cơn co tử cung.
  5. Các món dưa góp hay dưa muối cũng giúp mẹ bầu lấy lại sự ngon miệng khi nhìn mâm cơm với xôi thịt, bánh chưng, giò chả ê hề… Tuy nhiên mẹ chỉ nên ăn dưa muối khi biết chắc nó được chế biến sạch và không nên ăn quá nhiều.
  6. Các loại hạt như hạt dẻ, dạt bí, hãy điều, đậu phộng… có thể được sử dụng như món ăn vặt cho thai phụ nhằm cung cấp thêm năng lượng và một số chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày.
  7. Chú ý uống nhiều nước nhưng không tập trung một lúc vì sẽ làm đầy bụng, ảnh hưởng đến khả năng ăn các thực phẩm cần thiết khác.
  8. Những bà bầu đang bị nghén không nên ăn nhiều chất béo, bánh kẹo… vì đây là các chất dễ gây buồn nôn. Ngoài ta, bánh mứt kẹo ngày Tết có độ ngọt cao, dễ gây cảm giác chán ngán.

Ngày Tết, đừng mãi vui chơi mà quên cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để mẹ và thai nhi khỏe mạnh bầu nhé. Tránh vui quá mà quên ăn uống, bỏ bữa. Hãy ăn đa dạng để vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng, vừa không bị ngán dẫn đến việc “no giả vờ” trong ngày Tết.