Home » Mẹ mang thai » Sức khỏe mẹ bầu » Bài tập thể dục cho mẹ sinh mổ

Bài tập thể dục cho mẹ sinh mổ

Bài tập thể dục cho mẹ sinh mổ

Đối với những mẹ sinh mổ, sau sinh phải đối phó với cơn đau từ vết mổ khá lâu so với những mẹ sinh thường. Tuy vậy, nếu vận động với những động tác thể dục nhẹ nhàng, đơn giản và đều đặn có thể giúp cho cơ thể mẹ phục hồi nhanh hơn.

Bài tập thở sâu phục hồi cơ bụng

Nằm ngửa trên giường hoặc mặt phẳng cứng, hai đầu gối co lên, tay để trước ngực, hít sâu rồi từ từ thở ra. Những lần thở tiếp theo, lúc hít vào bạn hãy cố gắng cử động cơ vùng bụng (chỗ có vết thương) rồi từ từ thở ra.

Nằm ngửa, hai đầu gối hơi co lên, hai tay đặt trước ngực và hít vào. Cố đưa hơi thở về hướng hai tay rồi từ từ thở ra.

Bài tập này áp dụng ngay sau sinh để khởi động cơ thể, làm quen dần với các hoạt động ở mức độ nhẹ. Tập khoảng 4 – 5 lần/ngày sẽ có tác dụng hồi phục rất tốt.

bai-tap-the-duc-cho-me-sinh-mo

Vận động với những động tác nhẹ nhàng giúp cơ thể mẹ hồi phục nhanh hơn

Bài tập xoay tròn

Nằm trên giường hoặc mặt phẳng cứng, thả lỏng cơ thể. Xoay tròn từng chân (tưởng tượng như mình đang vẽ một vòng tròn lên không trung bằng bàn chân).

Gập đầu gối rồi duỗi chân ra phía trước. Lặp lại động tác 3 lần, mỗi ngày tập khoảng 2 lần.

Bài tập lưng

Dựa lưng vào tường trong tư thế ngồi, có thể kê thêm gối sau lưng cho êm. Hai chân duỗi thẳng, tập ngồi thẳng lưng.

Lúc đầu động tác này có thể hơi đau, nhưng cố gắng thực hiện từ từ từng ít một, bạn sẽ quen dần.

Gập gối, nghiêng người sang một bên, đồng thời xoay gối.

Bài tập này lúc đầu khó thực hiện bởi có thể khiến vết mổ bị đau. Tuy nhiên nó sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn rất nhiều. Kê gối sau lưng và tựa vào tường là biện pháp để bạn thoải mái và thực hiện động tác dễ hơn.

Bài tập hóp bụng

Nằm ngửa, co đầu gối, hai bàn chân chống xuống giường (hoặc mặt phẳng cứng). Co các cơ bụng khoảng 2 – 3 giây rồi thả lỏng.

Tiếp tục tập với cơ âm đạo (giống bào tập kegel, co các cơ lại giống như động tác đang nín tiểu).

Lặp lại các động tác khoảng 5 lần, tập 2 lần/ngày.

Khi mới tập, động tác này có thể khiến vết mổ hơi đau. Nhưng nếu kiên trì tập thì sẽ không những giúp bạn sớm phục hồi mà còn rất hiệu quả trong việc hỗ trợ lấy lại vòng 2 thon gọn.