Home » Bé học mẫu giáo » Dinh dưỡng cho bé » Cách tập cho bé ăn lê và ăn dứa

Cách tập cho bé ăn lê và ăn dứa

Khi mới bắt đầu ăn dặm (vào khoảng 6 tháng) mẹ có thể tập cho bé ăn lê. Nhưng đến 8 tháng tuổi mẹ mới nên tập cho bé ăn dứa.

Tập cho bé ăn lê

Lê giàu chất xơ, kali và vitamin C. Giống các loại quả khác, chất xơ có trong lê chứa nhiều axit tự nhiên, có tác dụng giảm ung thư, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và duy trì lượng cholesterol cân bằng. Trong quả lê có chứa tới 2 loại đường là glucose và fructose. Lê cũng được xem như “bài thuốc” xoa dịu cho bé mắc táo bón. Lê được coi là sự lựa chọn hợp lý dành cho bé tập ăn dặm (6 tháng tuổi).

Khi mới cho bé tập ăn lê, mẹ có thể hấp lê cho đến khi lê chín mềm nhưng với bé khoảng 7-8 tháng tuổi, mẹ nên cho bé ăn lê tươi. Lúc này, lê không cần được hấp hay nấu chín vì bản thân lê chín đã mềm và dễ tiêu hóa.

cach-tap-cho-be-an-le-va-an-dua-1

Có nhiều cách chế biến quả lê cho bé ăn dặm

Một số cách chế biến quả lê cho bé

Lê trộn với bột ăn dặm

Lê gọt vỏ, bỏ hạt và thái thành khúc nhỏ. Sau đó mẹ nghiền nhừ lê và dùng hỗn hợp lê như một loại rau, trộn vào bột ăn dặm dành cho bé.

Những thực phẩm có thể trộn chung với lê là: táo, bơ, chuối, xoài, đào, khoai lang, thịt gà, sữa chua.

Lê nghiền nhuyễn

Cách 1: Có thể hấp (hoặc không hấp) vài miếng lê nhỏ, chín, đã được gọt sạch vỏ, bỏ hạt. Tiếp đến, nghiền nhuyễn lê thành hỗn hợp sền sệt và cho bé thưởng thức. Nếu hỗn hợp quá đặc, mẹ có thể thêm vào chút nước đun sôi để nguội.

Cách 2: Cắt lê đã được gọt vỏ, bỏ hạt thành những miếng nhỏ rồi cho vào nồi nấu. Thêm ít nước lọc hoặc nước táo ép. Đậy vung và đun nhỏ lửa cho đến khi lê chín mềm. Có thể dùng thìa dầm nhuyễn hoặc dùng máy xay để xay nhuyễn lê. Cuối cùng, múc một ít lê được nghiền nhuyễn ra cốc hoặc bát và cho bé thưởng thức.

cach-tap-cho-be-an-le-va-an-dua-2

Vitamin C trong dứa cung cấp cho bé sức đề kháng tốt

Tập cho bé ăn dứa

Phần lớn cha mẹ loại bỏ dứa trong thực đơn ăn dặm của bé vì loại quả này thường khó khăn khi gọt vỏ và chế biến. Tuy nhiên, dứa rất giàu chất xơ, các enzym kích thích tiêu hóa, canxi và kali. Dứa còn dồi dào mangan – chất cần thiết để xây dựng hệ xương. Vitamin C trong dứa cung cấp cho bé sức đề kháng tốt, giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt. Ngoài ra, chất bromelain có trong dứa có tác dụng giúp bé phòng ngừa ho.

Khoảng 8 tháng tuổi, cha mẹ có thể cho bé tập ăn dứa đóng hộp hoặc dứa tươi đã qua chế biến. Nếu mua dứa đóng hộp, mẹ cần đảm bảo đó là nhãn hiệu dành riêng cho bé ăn dặm vì dứa đóng hộp bình thường có thể được thêm nhiều đường hóa học – thứ cần tránh trong thực đơn của bé. Nếu biết cách chế biến, mẹ có thể cho bé dùng nước ép dứa với mùi vị thơm ngon mà không gây ngứa miệng cho con.

Cách chế biến: Dứa tươi cần chọn quả chín đều, không bị dập nát hoặc nẫu ở bên trong. Khi bổ ra, thịt dứa phải có mùi vị thơm ngon mà vẫn giữ được độ chắc chắn. Dứa chín sau khi cắt bỏ hai đầu, gọt sạch mắt dưới, ngâm qua với nước sôi để nguội, được cắt thành hình vuông nhỏ. Ban đầu, mẹ có thể cho dứa vào nồi hấp, rồi mới xay thành nước ép (pha loãng với nước lọc) và cho bé thưởng thức. Khi đã quen, có thể cho bé ăn dứa dạng thái hạt lựu nhỏ, ăn bốc hoặc dứa với khoanh to hơn, tùy độ tuổi của bé.