Home » Mẹ mang thai » Kinh nghiệm sinh nở » Cân nặng cản trợ khả năng thụ thai?

Cân nặng cản trợ khả năng thụ thai?

Tuy không phải là nguyên nhân chính gây vô sinh, nhưng cân nặng cũng là một trong những ‘thủ phạm” kéo dài thời gian mong tin vui của vợ chồng bạn. Tại sao lại như vậy? Tham khảo những thông tin sau đây để cân nặng không còn là nỗi lo, bạn nhé!

cân nặng

1/ Cân nặng ảnh hưởng như thế nào đến khả năng thụ thai?

Theo các chuyên gia, những phụ nữ có BMI từ 19 -28 có khả năng thụ thai và sinh con khỏe mạnh cao nhất, khoảng 50%. Trong khi đó, những phụ nữ có chỉ số BMI quá thấp hoặc quá cao có khả năng thấp hơn. Đồng thời, họ phải đối mặt với nhiều nguy cơ hơn khi mang thai.

Khi bạn quá gầy, lượng hormone cơ thể sản sinh thường rất thấp, không đủ để củng cố lại niêm mạc tử cung chuẩn bị cho quá trình thụ thai. Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt của những phụ nữ gầy ốm thường khá “đỏng đảnh’, và bạn khó có thể xác định chính xác ngày rụng trứng.

Ngược lại, đối với những phụ nữ có chỉ số BMI quá cao, khả năng mất cân bằng nội tiết tố cũng khiến cơ hội làm mẹ “mong manh” hơn rất nhiều. Chỉ có khoảng 10% phụ nữ thừa cân có thể thụ thai thành công. Chưa kể đến những biến chứng và khó khăn trong thai kỳ một phụ nữ thừa cân sẽ gặp phải.

Ngoài ra, những vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, thiếu vitamin và khoáng chất hay suy giảm hệ miễn dịch là những yếu tố cản trở một thai kỳ khỏe mạnh của những phụ nữ có cân nặng không đúng chuẩn. Thậm chí, đối với những phụ nữ mong muốn sử dụng giải pháp thụ tinh trong ống nghiệm, cân nặng cũng là một trong những “rào cản” lớn. Theo các chuyên gia, chỉ khi BMI của bạn trong khoảng 19 – 30, bạn mới đủ sức khỏe để thực hiện thụ tinh nhân tạo.

2/ Để cân nặng chuẩn không còn là ước mơ

Bí quyết dành cho những phụ nữ gầy yếu:

– Duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng giữa chất đạm, đường và một số loại chất béo phù hợp. Bạn nên ưu tiên những loại chất béo có nguồn gốc từ thực vật như dầu ô-liu, dầu hạt cải, hạnh nhân…

– Tăng cường thực phẩm chứa nhiều calo, vitamin và chất khoáng. Tuy nhiên, nên hạn chế những thực phẩm nhiều đường vì chúng không tốt cho sức khỏe.

– Chia nhiều bữa nhỏ trong ngày, nhưng nhớ đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong từng bữa.

– Thường xuyên uống nước ép, sinh tố sau bữa trưa. Đây là cách đơn giản giúp bạn tăng thêm calo cho cơ thể.

Đối với những phụ nữ thừa cân:

– Cắt giảm bớt lượng calo cơ thể nạp vào mỗi ngày.

– Nói không với thức ăn nhanh, đồ hộp hoặc những thực phẩm chế biến sẵn.

– Nên ăn nhiều rau quả và trái cây.

– Tăng cường tập thể dục, vừa giúp bạn giảm cân hiệu quả vừa giúp tăng khả năng thụ thai. Bắt đầu với nửa tiếng mỗi ngày và tăng dần tiến độ khi sức chịu đựng của bạn tăng.