Home » Trẻ sơ sinh » Ăn dặm » Cháo ăn dặm giàu Omega 3 cho trẻ trên 6 tháng tuổi

Cháo ăn dặm giàu Omega 3 cho trẻ trên 6 tháng tuổi

Khi bé tròn 6 tháng tuổi, nhu cầu về chất dinh dưỡng tăng cao, hệ tiêu hóa cũng đã hoàn chỉnh dần, trẻ bắt đầu bước vào thời kỳ ăn dặm. Lúc này, mẹ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý bởi nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ.

Thực đơn ăn dặm cần đầy đủ các nhóm: chất đạm, chất xơ, vitamin, bột đường và chất béo đặc biệt là Omega 3 – dưỡng chất thiết yếu giúp bé phát triển trí não, tăng cường thị lực và có một trái tim khỏe mạnh.

chao-an-dam-giau-omega-3-cho-tre-tren-6-thang-tuoi-1

Nỗi lo con bị thiếu Omega 3 trong thời kỳ ăn dặm

Omega 3 là một thành phần quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của trí não và thị lực của trẻ. DHA trong Omega 3 chiếm tới 20% trọng lượng của não bộ và chiếm tới gần 60% trong võng mạc. Đối với trẻ em từ 0-6 tuổi. Axit béo Omega 3 không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện từ sức khỏe đến trí tuệ mà còn có vai trò rất quan trọng với sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng gần đây cũng đã cho kết quả Omega 3 giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ, cải thiện khả năng tuần hoàn máu.

Tuy nhiên việc bổ sung Omega 3 như thế nào để tốt nhất cho bé trong giai đoạn ăn dặm thật không đơn giản. Vì ở giai đoạn này hệ tiêu hóa của bé còn khá non nớt, bé chỉ mới tập làm quen với thức ăn mềm được xay, nghiền nhuyễn như cháo và bột, khó có thể hấp thu tốt những dưỡng chất quan trọng như chất đạm, chất xơ, vitamin, bột đường và đặc biệt là Omega 3 có nhiều trong các loại hải sản, các loại rau lá xanh, trứng…

chao-an-dam-giau-omega-3-cho-tre-tren-6-thang-tuoi-2

Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, vấn đề này có thể giải quyết bằng cách thêm dầu đậu nành nguyên chất vào món ăn dặm của bé. Chất béo trong dầu nành được xem là một trong bốn nhóm chất không thể thiếu đối với trẻ nhỏ, giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ các vitamin quan trọng trong cơ thể như A, D, E, K…; giúp hoàn thiện cấu trúc như mô não và một số hoóc-môn quan trọng khác, cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là Omega 3 cho não bộ của trẻ. Một chế độ ăn dặm thiếu chất béo trong dầu nành có thể khiến trẻ khó hấp thụ vitamin D dẫn đến suy dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn, chậm tăng cân. Khi lựa chọn dầu ăn dặm cho bé, mẹ nên chọn những sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên, an toàn và phù hợp với hệ tiêu hóa của bé.

Để bổ sung Omega 3, mẹ có thể thêm vào trong cháo hay bột ăn dặm những loại dầu giàu Omega 3 như dầu đậu nành nguyên chất. Thêm từ 1-2 thìa cà phê dầu vào bát cháo, bột của con trẻ ngay trước khi tắt bếp là cách tốt nhất để mẹ đảm bảo sự phát triển toàn diện của não bộ và hệ miễn dịch cho bé yêu.

Một số món cháo bổ dưỡng, giàu Omega 3 đơn giản, dễ làm

Dưới đây là gợi ý về một số món cháo dinh dưỡng đơn giản, dễ chế biến từ những thực phẩm giàu Omega 3 vô cùng hấp dẫn với trẻ để mẹ tham khảo:

Omega 3

Cháo cá hồi cà rốt

Cá hồi chứa dồi dào hàm lượng DHA, một trong những Omega-3 có vai trò quan trọng đối với sự phát triển não bộ của bé. Cá hồi cung cấp cho bé nhiều DHA cùng Omega-3 một cách tự nhiên nên trẻ dễ hấp thu, giúp chống được một số nguy cơ bệnh tật đồng thời giúp trẻ phát triển trí thông minh toàn diện hơn. Để làm được món cháo hấp dẫn này các mẹ cần chuẩn bị khoảng 20g cá hồi tươi ngon, 2 thìa súp gạo giã nát, hành lá, hành khô, kết hợp với cà rốt, gia vị cùng 1 thìa cà phê dầu đậu nành Marvela 100% nguyên chất trước khi tắt bếp.

chao-an-dam-giau-omega-3-cho-tre-tren-6-thang-tuoi-4

Cháo cá thu gạo lứt

Dưỡng chất Omega 3 trong cá thu giúp mạch máu hoạt động tốt hơn, giúp trí não trẻ phát triển tốt và giúp trẻ thông minh hơn khi trưởng thành. Do đó trong nhiều món cháo cá cho bé ăn dặm thì cháo cá Thu được các mẹ chọn nhiều nhất. Cách nấu cháo ăn dặm cho bé từ cá Thu cũng không hề khó: Mẹ chỉ cần khoảng 20g cá thu lóc nạc băm nhuyễn, 20g bột gạo lứt, gia vị, hành ngò cùng 1 thìa súp dầu đậu nành Marvela 100% nguyên chất. Cá Thu khi nấu cùng với gạo lứt cho hương vị rất thơm ngon, lại bổ dưỡng. Nên cho bé ăn cháo lúc còn ấm.

chao-an-dam-giau-omega-3-cho-tre-tren-6-thang-tuoi-5

Cháo tôm bí đỏ

Tôm và bí đỏ là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trong tôm có nhiều vitamin B12, axit béo Omega 3 góp phần tạo nên sự bền vững của thành mạch máu. Tôm còn chứa DHA giúp tăng cường sự phát triển trí tuệ và thị lực của bé. Để thực hiện món cháo bổ dưỡng này, mẹ chỉ cần khoảng 20g tôm tươi, 100g bí đỏ, 20g gạo nếp, gia vị, ngò rí, hành lá và 2 thìa cà phê dầu đậu nành 100% nguyên chất. Mẹ nên cho dầu ăn vào thức ăn của trẻ ngay trước khi tắt bếp để dầu không bị biến chất do tác động của nhiệt độ cao và giữ nguyên vẹn dưỡng chất để giúp bé dễ dàng hấp thu hơn.