Home » Bé học mẫu giáo » Dinh dưỡng cho bé » Chọn rau gì cho bé?

Chọn rau gì cho bé?

Chọn rau gì cho bé?

Bé nhà bạn đang ở độ tuổi ăn dặm. Ngoài thịt, cá, trứng, sữa, rau là một thực phẩm bạn cần bổ sung trong thực đơn hàng ngày của bé. Không nên chỉ ăn một loại rau liên tiếp mà mẹ nên xen kẽ bằng một số rau củ quả khác như rau cải xanh, nấm, bí ngô, cà-rốt, đậu xanh, đậu phộng.

Xin giới thiệu bốn loại rau phổ biến với giá trị dinh dưỡng cao để bạn chọn cho bé yêu.

Rau ngót

chon-rau-gi-cho-be-1

Rau ngót giàu vitamin nhóm B, nhiều đạm, vitamin C và beta carotene. Lượng vi chất này sẽ được chuyển hóa trong cơ thể thành vitamin A giúp mắt bé thêm tinh anh và có sức khỏe tốt.

Trong 100g rau ngót có khoảng 185mg vitamin C, 6,2g đạm. Lượng vitamin C gấp chừng 5 lần so với cam. Vitamin C giúp bé tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật. Vitamin nhóm B trong rau ngót giúp bé tăng cường chuyển hóa, đạm cần trong giai đoạn tăng trưởng nhanh.

Cách chế biến

Bạn nên chọn phần lá non, màu xanh nhạt hoặc lá mỏng khi chế biến rau ngót cho bé. Những cuống lá có màu xanh đen hoặc lá dày là đã già và đã bị giảm nhiều lượng đạm.

Lá rau ngót càng to càng có nhiều dinh dưỡng. Do lá rau ngót sau khi nấu thường cứng, nên sau khi rửa sạch, bạn cần phải vò nát rồi thái nhuyễn trước khi trộn vào món bột, cháo của bé.

Rau đay

chon-rau-gi-cho-be-2

Rau đay có nhiều canxi, trong 100g rau đay có chứa khoảng 182mg canxi. Đây là can xi thực vật đóng góp rất tích cực vào việc hình thành cấu trúc hệ xương cho bé. Bên cạnh đó, rau đay còn giàu beta carotene và sắt. Sắt giúp bé đủ máu để lớn nhanh. Rau đay có chất xơ và có tính nhớt, giúp giữ nước trong phân, làm mềm phân, giúp bé nhuận tràng, chống táo bón – triệu chứng thường gặp trong giai đoạn uống nhiều sữa.

Cùng nhóm với rau đay là rau mồng tơi, mẹ có thể htay đổi loại rau này trong thực đơn của bé.

Cách chế biến

Khi chế biến thức ăn cho bé bằng rau đay, bạn không nên nấu cả cuống mà chỉ lấy phần lá vì cuống rau đay cứng. Mẹ nên chọn rau đay có lá nhỏ hay thân đỏ vì chứa nhiều canxi và sắt hơn loại rau lá to hay thân màu trắng.

Rau dền

chon-rau-gi-cho-be-3

Là loại rau giàu canxi nhất trong các thực phẩm thực vật, hàm lượng canxi trong rau dền cao hơn rau đay. Trong 100g rau dền có khoảng 357mg canxi.

Rau dền còn chứa betacarotene và vitamin B1. Trong 100g rau đần có khoảng 0,36 mg vitamin B1. Vitamin này rất cần để cơ thể bé chuyển hóa chất bột, chất đường, chất đạm thành năng lượng, CO2, nước và các chất thải. Chúng còn giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn. Rau dền cơm (có nụ hoa) giàu dinh dưỡng hơn rau dền đỏ.

Cách chế biến

Đây là loại rau thân ống, có nhiều xơ nên bạn cần chú ý khi sơ chế phải tước xơ để bé dễ ăn hơn. Nhớ rửa sạch, nấu nhừ và xay trước khi cho bé ăn.

Súp-lơ

chon-rau-gi-cho-be-4

Súp-lơ rất giàu protein, đặc biệt là các axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Vì thế đây là loại thực phẩm rất hữu ích cho trẻ đang phát triển. Ngoài ra súp-lơ còn chứa nhiều axit folic, đây là axit tham gia mạnh mẽ vào quá trình tổng hợp AND của tế bào, tăng số lượng tế bào và giúp cơ thể bé lớn nhanh vượt bậc. Trong 100g súp-lơ có khoảng 60mg axit folic.

Cách chế biến

Chị lấy phần bông và một chút cuống sát bông cho bé ăn, phần còn lại bỏ đi. Súp-lơ xanh tốt hơn súp-lơ trắng vì chúng có chứa những chất cần thiết cho trẻ nhiều hơn. Không chọn các súp-lơ xanh đã nở hoa vàng vì khi đó các chất dinh dưỡng đã bị chuyển hóa và giảm chất lượng, dễ bị thối hỏng và chứa nhiều chất độc hại. Do đó mẹ không nên cho bé ăn loại súp-lơ này.