Home » Trẻ sơ sinh » Ăn dặm » Điểm danh 6 loại thực phẩm cực tốt cho trẻ

Điểm danh 6 loại thực phẩm cực tốt cho trẻ

Chuyện ăn đúng cách, được cung cấp đầy đủ thực phẩm và chất dinh dưỡng cần thiết không chỉ giúp cho trẻ phát triển hoàn thiện về chiều cao, cân nặng mà còn có được sức đề kháng tốt…

Các mẹ mới có con có thể chưa có kinh nghiệm nuôi và chăm sóc trẻ bằng các loại thực phẩm sau đây:

1. Trái cây, rau củ

trai cay

Mẹ cũng nên chú ý tăng cường các loại trái cây, rau củ trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. Những loại trái cây đặc biệt tốt cho hệ miễn dịch có thể kể đến: chuối (chuối cau càng tốt), cam, bưởi, đu đủ, sơ ri, dâu, ổi, v.v.. Các loại rau củ được xếp vào nhóm có khả năng hỗ trợ khả năng miễn dịch tốt cho trẻ là bí đỏ, bí đao, rau ngót, rau cải, cà rốt, cà chua, khoai tây, giá, v.v.. Tốt nhất là nên cho trẻ ăn cả xác. Trong điều kiện trẻ hơi “kén”, bạn có thể dùng máy xay sinh tố (tốt hơn máy ép vì giữ được xác), cho bé thưởng thức mỗi ngày một ly sinh tố trái cây. Bên cạnh đó, những chén nước giá luộc, nước rau luộc, v.v. cũng rất tốt cho trẻ.

2. Chất đạm

chat dam

Để bé có hệ miễn dịch tốt, bạn nên đảm bảo cung cấp cho trẻ chất đạm có nguồn gốc từ cá, tôm, cua, mực và thịt (gà, heo, bò). Có thể linh động thay đổi những món này trong các bữa ăn, nhất là cá vì đạm từ cá được xem là một trong những loại đạm tốt nhất cho sức đề kháng của trẻ. Đặc biệt, nên duy trì thói quen uống sữa của trẻ.

3. Lòng đỏ trứng

long do trung

Cung cấp chất béo, choline, a xít amin, vitamin A và cholesterol cần cho quá trình phát triển não và hệ thần kinh. Thực tế, hầu hết vitamin và khoáng chất hiện diện trong trứng đều tập trung ở lòng đỏ chứ không phải ở lòng trắng. Vì vậy, nên cho trẻ ăn lòng đỏ trứng để bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

4. Đậu xanh và cà rốt

Chao dau xanh ca rot

Đậu xanh kết hợp với cà rốt cũng là một món ăn ngon và bổ dưỡng cho bé. Bạn hãy thêm một chút muối trong khi nấu đậu và cà rốt. Các chất dinh dưỡng có trong hai thực phẩm này sẽ giúp tăng sức đề kháng, giúp trẻ sáng mắt và dễ ăn hơn rất nhiều.

5. Nước hầm xương

nuoc ham xuong

Khi xương được hầm, các khoáng chất và chất dinh dưỡng từ xương sẽ hòa vào nước, tạo ra một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Nước hầm xương chứa nhiều khoáng chất, gelatin và glycosaminoglycan, giúp trẻ phát triển xương, tóc, móng tay và khớp. Nó có thể dễ dàng được đưa vào món súp, thịt hầm hoặc nước xốt để làm tăng lượng vitamin và khoáng chất cho món ăn. Nước hầm xương có thể được bảo quản trong tủ lạnh để dùng trong vài ngày.

6. Sữa chua

sua-chua

Các kết quả nghiên cứu cho thấy probiotic, một loại vi khuẩn có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn sự xâm nhập của virus, được tìm thấy trong sữa chua. Dù nhiều loại thực phẩm khác cũng có probiotic nhưng sữa chua được coi là nguồn probiotic dồi dào nhất cho trẻ nhỏ.

Huyền Tạ