Home » Bé học mẫu giáo » Dinh dưỡng cho bé » Dinh dưỡng cho bé từ 3 tuổi để có sự phát triển thể chất tốt nhất

Dinh dưỡng cho bé từ 3 tuổi để có sự phát triển thể chất tốt nhất

Dinh dưỡng cho bé từ 3 tuổi để có sự phát triển thể chất tốt nhất

Khi bé lên 3 là thời điểm bước đệm – hay còn gọi là cuộc cách mạnh đầu tiên trong hình thành nhân cách bé. Vì thế, có những điều mẹ cần lưu ý khi chăm sóc dinh dưỡng cho bé để phát triển thể chất tốt nhất nhé.

dinh-duong-cho-be-tu-3-tuoi-de-co-su-phat-trien-the-chat-tot-nhat-1

Việc ăn uống của bé đã gần giống với người lớn

Bé 3 tuổi ăn uống thế nào?

– Việc ăn uống của bé đã gần giống với người lớn: Tham gia cả 3 bữa ăn chính của gia đình. Bé cần đủ 4 nhóm thực phẩm trong bữa ăn chính: bột đường, đạm, béo, rau và trái cây.

– Bé vẫn cần 3-4 cử sữa mỗi ngày (200ml); các chế phẩm từ sữa để đạt được chiều cao tốt nhất & bổ sung khoáng chất và chất đạm.

– Cho phép bé lựa chọn món ăn theo hướng dẫn, làm bạn với bé, hiểu và không ép uổng bé. Hãy hỏi bé “Con muốn ăn cái này hay cái kia?” thay vì “Con hãy ăn cái này đi!”.

– Cho bé ngủ sớm từ 21h. Giấc ngủ sâu từ 23h – 24h giúp não bộ tiết nhiều hóc-môn tăng trưởng giúp xương dài ra, tăng chiều cao.

– Phối hợp với nhà trường để chuẩn bị thực đơn cho bé, giúp bé có những hoạt động thể thao và tổ chức những buổi sinh hoạt ngoài trời vào dịp cuối tuần.

Làm gì khi bé chậm tăng cân?

– Mẹ có thể chọn các món có nhiều năng lượng (món ngọt, béo) cho dùng thường xuyên, thêm 1 – 2 muỗng dầu ăn vào chén canh của bé.

– Chọn sữa bột béo có đường để cung cấp năng lượng cho bé.

– Dùng thêm sữa chua, phô mai… sau bữa chính.

dinh-duong-cho-be-tu-3-tuoi-de-co-su-phat-trien-the-chat-tot-nhat-2

Dùng thêm sữa sau bữa ăn chính giúp bé tăng cân

Và mẹ nên làm gì khi bé tăng cân nhanh?

– Hạn chế thức ăn dự trữ trong tủ lạnh, giảm thức ăn ngọt.

– Thêm rau củ, giảm dầu mỡ trong bữa chính.

– Duy trì cữ sữa để phát triển chiều cao. Nên chọn loại sữa không đường, sữa ít béo với sự tư vấn của bác sĩ.

Thực đơn mẫu để mẹ tham khảo:

– 7g00: 1 tô phở bò với nước béo, rau giá và 1 ly sữa đậu nành.

– 9g30: 1 cục phô mai với bánh qui, chuối.

– 12g00: 1 chén cơm với cá thu sốt cà, canh rau muống nấu tôm tươi, dưa hấu.

– 15g30: 1 chén tàu hủ nước đường.

– 18g00: 1 chén cơm với thịt heo kho trứng, canh súp khoai tây, cà rốt.

– 21g00 – 21g30: sữa 200ml x 2 lần.