Home » Mẹ mang thai » Dinh dưỡng cho mẹ » Dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai đôi

Dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai đôi

Dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai đôi

Nhiều mẹ bầu cho rằng khi mang thai đôi, cần phải đạt cân nặng gấp hai lần so với mang thai đơn, Tuy nhiên quan niệm này là sai lầm. Chế độ ăn ảnh hưởng hơn 70% sức khỏe của bà bầu trong thai kỳ, song không phải mang song thai là phải nhân khẩu phần ăn lên gấp đôi.

Sự thật là tăng cân quá mức trong thai kỳ có thể dẫn đến nhiều nguy cơ nghiêm trọng, kể cả việc bạn mang đa thai đi chăng nữa. Vì vậy mẹ cần nắm rõ số cân cụ thể cần đạt được trong những giai đoạn khác nhau của thai kỳ.

dinh-duong-cho-me-bau-mang-thai-doi-1

Mẹ mang thai đôi cần phải bổ sung thêm 600 calorie mỗi ngày

Nếu bạn thiếu cân trước khi mang thai

Với những phụ nữ thiếu cân trước khi mang thai, khi bước vào thai kỳ cần phải tăng cân để bằng với mức cân bằng, thậm chí có thể nhiều hơn một chút để có đủ dinh dưỡng cung cấp cho hai bào thai mẹ đang mang trong bụng.

Gấp đôi lượng calorie, không phải gấp đôi cân nặng

Một bà mẹ mang thai đơn cần phải bổ sung thêm 300 calorie. Với bà mẹ mang song thai, cần phải bổ sung thêm 600 calorie mỗi ngày. Điều này đặc biệt quan trọng trong 6 tháng cuối thai kỳ.

Cố gắng đảm bảo số cân đề ra

Việc phải ăn khẩu phần do bác sĩ đề ra với nhiều mẹ quả không hề dễ dàng, nhất là khi mang thai đôi, để đảm bảo số cân đề ra. Đặc biệt là khi thai kỳ đã trải qua thời gian dài và bé cứ đạp bụng hoặc gây nhức mỏi, đau đớn cho mẹ. Dù gặp nhiều khó khăn khi ăn và đôi lúc bạn chỉ muốn bỏ bữa một lần, nhưn đừng quên rằng đây không phải chỉ là vì bạn mà còn là vì bé nữa.

Chọn thực phẩm tăng cân một cách khỏe mạnh

dinh-duong-cho-me-bau-mang-thai-doi-2

Chọn những thực phẩm tăng cân khỏe mạnh mẹ nhé

Nhiều loại thực phẩm bảo đảm cho bạn tăng cân khi mang thai đôi một cách khỏe mạnh và an toàn. Bạn cần chú ý những điều sau khi mua những loại thực phẩm này:

Tập trung vào những món giàu calorie và các chất dinh dưỡng cần thiết: Điển hình như các loại hạt bổ sung calorie và các loại vitamin cần thiết có thể trở thành món ăn vặt nhẹ nhàng giữa ngày. Hoặc sữa chua không chỉ dinh dưỡng mà còn vô cùng tiện lợi, bạn có thể đem theo khi đi bất cứ đâu.

Ngoài ra bạn có thể bổ sung những thức ăn vặt bổ dưỡng như trái cây, sữa, ngũ cốc thay vì bánh ngọt hoặc đồ chiên để đề phòng những cơn cuồng ăn chợt đến.

Ăn nhiều hơn bình thường: Nếu mẹ có thói quen ăn 3 bữa mỗi ngày trước khi mang thai thì đây là lúc tăng cường lên 3 bữa chính và nhiều bữa phụ trong ngày. Tuy nhiên để không khiến cơ thể ứ đầy, khó chịu, hãy cố gắng ăn những bữa phụ vừa phải hay ít đi một chút.

Uống nước liên tục: Không chỉ nước lọc, mẹ còn có thể chế biến nhiều loại thức uống dinh dưỡng khác để bổ sung calorie và vitamin, như sinh tố, trái cây, sữa lắc… Đây là những loại thức uống dễ chế biến tại nhà và vô cùng tiết kiệm, giúp bạn no mà vẫn nạp đủ chất dinh dưỡng.

Ngoài ra đừng quên luôn mang theo nước khi ra khỏi nhà vì cơ thể đang trong tình trạng thiếu nước rất dễ dẫn đến nhiều rủi ro nghiêm trọng như kiệt sức, co thắt sớm và sinh non.

Tăng cường vitamin và chất khoáng: Mỗi ngày cơ thể người mẹ cần nạp 1.200 miligram canxi nếu mang song thai. Không chỉ vậy, mẹ cũng không được quên tăng cường lượng chất sắt cũng như bổ sung đầy đủ chất xơ trong bữa ăn hàng ngày. Mẹ cần ăn đa dạng các loại thực phẩm như sữa, sản phẩm từ gia súc, thịt đỏ, rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.