Home » Mẹ mang thai » Sức khỏe mẹ bầu » Giải tỏa mối lo phù nề cho mẹ bầu

Giải tỏa mối lo phù nề cho mẹ bầu

Phù nề là một triệu chứng phổ biến ở phụ nữ mang thai. Nó thường xuất hiện ở bàn tay, chân, mắt cá chân, bàn chân và mặt vào tháng thứ 5 và tăng lên vào các tháng cuối của thai kỳ. Hiện tượng này không gây hại cho cho thai nhi nhưng nó lại gây khó chịu và bất tiện cho mẹ bầu. Dưới đây là những cách đơn giản để làm giảm phù nề rất hữu ích, các mẹ cùng tham khảo nhé!

Giảm lượng muối ăn

Việc đầu tiên đó là cắt giảm lượng muối và thức ăn mặn trong khi mang thai. Muối là nguyên nhân chính khiến cơ thể mẹ giữ nhiều nước hơn, đó là lý do làm cho chân tay mẹ bầu bị sưng lên. Vì thế mẹ không nên sử dụng nhiều muối khi chế biến món ăn và tránh những thực phẩm khô hoặc ướp nhiều muối là sự lựa chọn thông minh để giảm phù nề.

phù nề

Uống 8 ly nước mỗi ngày

Hãy rót một ly nước mới để sẵn trên bàn mỗi khi mẹ uống xong một ly. Thói quen này sẽ giúp mẹ chăm uống nước hơn. Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày là lời khuyên dành cho tất cả mọi người chứ không chỉ riêng bầu. Nghe có vẻ phản tác dụng vì mọi người thường nghĩ rằng việc uống nước nhiều sẽ khiến mẹ dễ bị phù nề hơn nhưng sự thực là uống nhiều nước sẽ làm giảm việc lưu giữ nước và giúp cho cơ thể mẹ bớt phù nề.

Đặt chân lên cao

Mỗi khi nằm nghỉ hãy đặt bàn chân của mẹ lên một chiếc gối hoặc chiếc chăn được kê cao. Việc làm này sẽ rất hiệu quả bởi lực hấp dẫn có thể khiến máu dồn xuống bàn chân khi mẹ đứng quá lâu gây ra các cơn đau buốt khó chịu và phù nề. Do đó mẹ nên hạn chế đứng quá lâu trên 10 – 20 phút một lúc nhé.

Tránh xa những nơi có nhiệt độ cao

Hãy thư giãn trong hồ bơi mát mẻ nếu như trong nhà có bể bơi. Hạn chế việc đi ra ngoài, nhất là trong cái nóng của mùa hè. Nhiệt độ cao có thể làm tình trạng phù nề thêm nặng hơn, vì thế mẹ bầu cố gắng ở trong những môi trường mát mẻ và khô thoáng là tốt nhất.

Chườm lạnh tay chân

Khi bị phù nề, mẹ có thể đặt một miếng gạc lạnh trên chân hoặc mắt cá chân trong khoảng 10 đến15 phút sẽ làm giảm sưng và giảm đau một cách hiệu quả.

giai-toa-moi-lo-phu-ne-cho-me-bau-2

Tập thể dục nhẹ nhàng

Nếu bạn ngồi quá lâu khoảng hơn 1 giờ thì hãy đứng lên và đi bộ xung quanh. Việc này sẽ giúp cho máu lưu thông ngăn không cho nó dồn về tay chân khiến tình trạng phù nề thêm nặng. Những bài thể dục nhẹ nhàng dưới dòng nước mát cũng rất hiệu quả trong việc điều hòa nhịp tim và giảm sưng do phù nề.

Lựa chọn đồ dùng phù hợp

Những đôi giày chật hoặc cao gót thường không có nhiều tính đàn hồi do đó chúng có thể khiến đôi chân của mẹ bị đau nhức và khó chịu. Do đó những đôi giày bệt và rộng rãi sẽ giúp việc đi lại của mẹ dễ dàng và thoải mái hơn. Thêm nữa khi sử dụng vớ thì cùng cần tránh những loại vớ quá cao và chật.

Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các loại trái cây và rau quả hay những thực phẩm giàu potassium sẽ rất hữu ích cho việc giảm triệu chứng phù nề.