Home » Mẹ mang thai » Sức khỏe mẹ bầu » Giúp mẹ bầu làm giảm đau thắt lưng hiệu quả

Giúp mẹ bầu làm giảm đau thắt lưng hiệu quả

Đau thắt lưng là triệu chứng phổ biến khi mang thai. Càng vào giai đoạn cuối thai kỳ hiện tượng đau lưng càng rõ rệt. Một số mẹ thậm chí còn đau lan xuống cả vùng chân.

Sao lại đau như thế?

Nguyên nhân cơ bản là do cơ thể bạn đang trở nên nặng nề, tử cung to khiến trọng tâm cơ thể đổ về phía trước, để đảm bảo sự cân bằng của cơ thể thì đầu và vai của mẹ phải ngửa về phía sau. Chính cái “dáng” nói trên khiến độ cong của eo tăng lên làm cho chứng đau mỏi xuất hiện.

Ngoài ra, trong suốt 9 tháng thai kỳ, cơ thể thai phụ có nhiều thay đổi về hormone. Một vài hormone tiết ra khi mang thai có tác dụng làm cho da căng để sự trao đổi chất diễn ra và em bé có thể lớn lên dễ dàng nhưng nó làm mất cân bằng tự nhiên trong cơ thể mẹ, tạo nên những cơn đau ở thắt lưng. Cuối thai kỳ, gần sinh nở, 1 hormone khác cũng được tiết ra càng lúc càng nhiều làm cho bọc ối vỡ ra và đứa bé có thể lọt lòng dễ dàng.

Một nguyên nhân khác, dây chằng ở xương chậu thai phụ cũng bị giãn ra, khớp xương lỏng lẻo nên khiến cho nhiều mẹ bị đau suốt ở khu vực từ thắt lưng xuống hai chân.

đau thắt lưng

Đau thắt lưng là triệu chứng phổ biến khi mang thai

Làm gì để bớt đau?

Thật không dễ chịu chút nào khi vùng thắt lưng cứ âm ỉ đau. Làm gì đây?

– Hạn chế ngồi, đứng quá lâu trong thai kỳ. Tư thế ngồi phải thật vững sao cho hai chân có thể nâng lên nhẹ nhàng. Chọn ghế ngồi có phần tựa, đặt thêm chiếc gối nhỏ sau lưng để tránh ngồi khom lưng.

– Không nên nằm giường quá cứng, quá mềm, quá dày và có quá nhiều lò xo đàn hồi. Nằm nghiêng, không nên nằm ngửa khi ngủ. Đặt thêm gối giữa 2 chân và quanh bụng hoặc sử dụng gối ôm dài.

– Khi cần lấy vật ngoài tầm tay thì không nên với, rướn người. Tốt nhất nên nhờ người khác lấy giúp.

– Khi đi, đứng nên cố gắng giữ cho lưng thẳng.

– Không nên ngồi xổm.

– Không nên mang các loại giày cao gót.

– Không nên làm việc nặng.

– Tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp cho bà bầu (yoga, bơi lội, đi bộ … ).

– Tăng cường nghỉ ngơi vào cuối thai kỳ.

– Lên xuống cầu thang nên đặt 2 chân trên một bậc rồi mới bước tiếp. Tránh thay đổi tư thế đột ngột.

– Nên chọn quần áo thoáng rộng dễ mặc, giày đế bằng (tốt nhất là đế xuồng cao 3 cm).

– Giữ ấm cơ thể và vùng lưng.

– Tắm nước ấm cũng có thể giúp bạn giảm cơn đau.

– Nếu có biểu hiện tăng đau, âm ỉ kéo dài, bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị nhé.