Home » Giáo dục trẻ » Chia sẻ kinh nghiệm » Làm gì khi bé hay đánh em

Làm gì khi bé hay đánh em

Làm gì khi bé hay đánh em

Chị My có con trai 5 tuổi. Bình thường bé rất ngoan, nhưng khi nổi giận lại rất nóng tính. Bé sẵn sàng la hét hoặc đánh em khi không hài lòng. Chị cũng đã phân tích cho con hiểu, bạo lực là không nên, bé cũng hứa sẽ yêu thương em, nhưng ngày mai lại quên mất. Đôi khi bực quá không kiềm chế được cảm xúc, chị My đã đánh con. Tuy vậy cũng không cải thiện được tình hình. Làm sao cho bé hiểu, đánh ai đó là điều không nên?

lam-gi-khi-be-hay-danh-em

Bé nổi giận vì chưa đủ kỹ năng để tự giải quyết vấn đề mà bé đang gặp phải

Vì sao bé nóng tính

Tất cả những hành vi của trẻ đều có nguyên nhân. Trẻ em chưa đủ ngôn ngữ để nói ra những vướng mắc, cũng như chưa đủ kỹ năng để tự giải quyết vấn đề mà bé đang gặp phải. Vì vậy trẻ thường thể hiện bằng hành vi tự phát hoặc hành vi học được từ môi trường.

Ví dụ: Bé thấy bạn A giật đồ của bạn B và bạn B đánh bạn A để đòi lại, bé sẽ học được rằng: khi không hài lòng/khi muốn lấy vật gì thì dùng hành động đánh.

Có nhiều trẻ đánh em, đánh bạn vì một số lý do như ganh tỵ, muốn lấy đồ nhưng thiếu kỹ năng thương lượng hoặc xin, thể hiện sự bực tức, hay có thể chỉ vì muốn chơi cùng và đánh là cách chơi của trẻ (trẻ nghĩ như vậy). Mẹ hãy suy nghĩ xem nguyên nhân gì khiến trẻ có hành vi đánh em.

Dạy bé kỹ năng

Với những bé nhỏ dưới 8 tuổi, nếu chỉ tác động đến nhận thức là phân tích cho trẻ hiểu thì trẻ sẽ quên ngay và vẫn làm theo thói quen trong tình huống tương tự. Vì vậy nên hướng dẫn bằng hành vi từ những nguyên nhân mẹ hiểu từ bé. Nếu bé đánh vì muốn giành hoặc lấy lại đồ chơi thì mẹ hướng dẫn con kỹ năng nói chuyện, thương lượng hoặc nói với người lớn.

Nếu do bé ganh tỵ với em, mẹ và người nhà cần đối xử với cả hai anh em công bằng (không phải nhỏ hơn là được nhường vì trẻ 5 tuổi chưa hiểu điều đó). Nếu chỉ vì bé muốn chơi với em mà chưa biết cách chơi lâu thì cha mẹ nên chơi cùng các bé và hướng dẫn bé cách dẫn dắt trò chơi.

Những điều hướng dẫn bé phải mang tính liên tục, thường xuyên để hình thành thói quen cư xử mới. Lưu ý, phụ huynh và người lớn xung quanh là tấm gương về cách cư xử của con cái, và trẻ là bản sao từ những hành vi của người lớn.