Home » Mẹ mang thai » Sức khỏe mẹ bầu » Làm thế nào để tránh chuột rút khi mang thai

Làm thế nào để tránh chuột rút khi mang thai

Làm thế nào để tránh chuột rút khi mang thai

Biểu hiện chuột rút thường gặp ở các bà bầu trong giai đoạn thứ 2 và thứ 3 của thai kỳ. Điều này xảy ra bởi bụng bầu gây ra sức ép trên khu vực hông và các mạch máu ở chân của thai phụ. Để khắc phục tình trạng này, thai phụ có thể tìm đến những cách sau:

lam-the-nao-de-tranh-chuot-rut-khi-mang-thai

1. Ăn uống đủ chất

Ở một số bà bầu, chuột rút xảy ra là do thiếu hụt các vitamin thiết yếu và các khoáng chất trong cơ thể như Canxi, Magie hay Phốt pho. Vì vậy, các bà bầu có thể tìm đến các thực phẩm như chuối, hạnh nhân, các loại rau như xà lách để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Trong nhiều trường hợp, thai phụ cần dùng các chế phẩm giàu canxi như thuốc… nhưng cần phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

2. Đi bộ chậm

10 phút đi bộ sau khoảng thời gian 1-2 tiếng nghỉ ngơi trong ba tháng đầu của thai kỳ là điều nên làm để điều tiết lưu lượng máu ở chân. Tránh đứng lâu một ở tư thế nào đó khiến các cơ bắp mệt mỏi.

3. Không ngồi bắt chéo chân

Tư thế này gây cản trở và giảm thiểu lưu lượng máu ở chân . Thêm vào đó, khi nằm trên giường, hãy ngọ nguậy các ngón chân của bạn thường xuyên để cải thiện lưu thông máu tới chân.

4 . Chú ý tư thế

Hãy đặt chân ở một vị trí hơi cao hơn so với phần còn lại của cơ thể khi nằm xuống giường, ví dụ như đặt chân lên gối, điều này sẽ rất có ích. Bạn cũng có thể nằm nghiêng sang bên trái bởi tư thế này được cho là tăng cường lưu thông máu trong cơ thể .

5 . Tập thể dục cho phần chân

Hãy thử một số bài tập cơ bản như co duỗi chân trước khi nằm xuống hoặc trước khi thức dậy..

6 . Sử dụng túi giữ nhiệt

Bạn có thể đặt chân lên miếng giữ nhiệt hoặc chai chứa nước ấm trước khi ngủ để cải thiện tình hình. Đây là phương pháp hữu hiệu nhất để tránh chuột rút.