Home » Mẹ mang thai » Sức khỏe mẹ bầu » Mẹ bầu bị đau dạ dày

Mẹ bầu bị đau dạ dày

Mẹ bầu bị đau dạ dày

Trong thời giang mang thai do ốm nghén hoặc do suy nghĩ lo lắng, căng thẳng quá cũng là nguyên nhân khiến bệnh đau dạ dày của mẹ bầu phát triển nặng hơn. Việc mẹ bầu bị đau dạ dày khiến tình trạng nôn mửa do nghén nặng nề hơn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và dinh dưỡng cho thai nhi.

Nguyên nhân và lời khuyên sử dụng thuốc cho bà bầu bị đau dạ dày

Ở mẹ có thai bị bệnh đau dạ dày, tần suất đau nhiều hơn do nôn mửa (dạ dày phải co bóp mạnh, ngược chiều để đẩy thức ăn ra). Khi hết nghén, nhu động cơ dạ dày và ruột do thai nghén giảm, đồng thời vị trí dạ dày bị thay đổi do tử cung to lên chèn ép khiến thức ăn chậm tiêu, dễ ứ đọng dịch vị, làm nặng thêm thương tổn trong niêm mạc dạ dày.

Với mẹ mang thai khi muốn dùng thuốc để chữa chứng đau dạ dày, thì nhất thiết phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa. Mẹ cũng cần thông báo tình trạng thai nghén để bác sĩ lựa chọn thuốc thích hợp nhất với hoàn cảnh của mình. Ngoài ra, để chẩn đoán và theo dõi tiến triển của bệnh, bác sĩ có thể chỉ định soi hoặc chụp X quang dạ dày. Những việc này chỉ nên tiến hành khi thật sự cần thiết, còn nếu có thể trì hoãn được đến sau sinh thì nên chờ đợi.

me-bau-bi-dau-da-day-1

Khi bị đau dạ dày mẹ bầu nên ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa lớn mỗi ngày

Chế độ ăn uống cho bà bầu bị đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày mẹ bầu nên ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa lớn mỗi ngày. Một bữa ăn quá no có thể làm căng phồng dạ dày, gây áp lực lên vùng ngực.

Mẹ bầu tuyệt đối nên tránh xa rượu, đồ uống chứa caffein, hạn chế chocolate, kiểm soát thức ăn giàu gia vị… Vì chúng làm tăng tiết dịch acid trong dạ dày, gây nên những cơn co thắt trong dạ dày nghiêm trọng hơn.

Mẹ bầu nên nghỉ ngơi ngay sau mỗi bữa ăn. Điều này khiến thức ăn được chuyển hóa tốt trong dạ dày và ruột; tránh được hiện tượng trào ngược thức ăn lên thực quản.

Mẹ bầu cũng nên tránh vận động hoặc luyện tập ngay sau khi ăn. Khoảng 2-3 giờ đồng hồ sau khi ăn, mẹ mới nên bắt đầu vận động.

Mẹ cũng cần phòng tránh căng thẳng, stress. Nghỉ ngơi, vận động, hít thở sâu hợp lý sẽ giúp mẹ bầu tránh được dấu hiệu thừa acid trong dạ dày.

me-bau-bi-dau-da-day-2

Mẹ bầu cần tránh căng thẳng và nghỉ ngơi hợp lý