Home » Mẹ mang thai » Sức khỏe mẹ bầu » Mẹ bầu và bệnh táo bón

Mẹ bầu và bệnh táo bón

Mẹ bầu và bệnh táo bón

Hầu hết các mẹ mang thai đều mắc chứng táo bón trong thai kỳ. Táo bón không gây hại đến thai nhi trong bụng mẹ tuy nhiên triệu chứng này khiến mẹ khó chịu và nếu không can thiệp kịp thời có thể dẫn đến bệnh trĩ.

1. Những nguyên nhân có thể gây táo bón

– Sự phát triển của bé làm gia tăng áp lực lên khung chậu làm gia tăng tình trạng táo bón.

– Do chế độ ăn uống của mẹ bầu ít chất xơ, uống ít nước.

– Do mẹ bầu lười đi lại và ít vận động thể lực.

– Do mẹ uống viên sắt và canxi bổ sung: để hấp thụ những khoáng chất trong một số loại viên sắt cơ thể cần một lượng nước lớn nhưng không phải mẹ bầu nào cũng uống đủ lượng nước. Một phần là các khoáng chất không hấp thụ được vào cơ thể nên phải thải ra ngoài là gánh nặng của hệ tiêu hóa, làm tăng lên nguy cơ bị táo bón.

2. Những biện pháp giúp mẹ phòng tránh

a. Giảm bớt liều lượng canxi và viên sắt bổ sung

Mẹ bầu uống nhiều thuốc canxi và viên sắt có thể khiến phân bị rắn, gây nên chứng táo bón. Nếu sử dụng nhiều sữa hoặc các sản phẩm từ sữa mỗi ngày thì mẹ bầu nên cắt giảm bớt lượng thuốc canxi uống. Nếu không có chỉ định của bác sĩ, mẹ không nên tùy ý bổ sung thuốc canxi.

Ăn những thực phẩm chứa sắt và dùng cách bổ sung sắt theo đúng tiêu chuẩn mà bác sĩ đã định.

b. Uống nhiều nước

Mẹ bầu nên uống nhiều nước đặc biệt là nước lọc, để giúp cơ thể hấp thụ chất xơ.

me-bau-va-benh-tao-bon-1

Uống nhiều nước giúp mẹ đỡ táo bón

Mỗi ngày mẹ nên uống từ 2 đến 2,5 lít nước lọc, đồng thời loại bỏ những thức uống không có lợi cho cơ thể và thai nhi như trà, cà phê.

Mẹ cũng có thể ăn những món ăn như chè đậu xanh, chè đậu đen vừa thanh nhiệt lại chứa nhiều nước, rất thích hợp để chữa táo bón; nước rau má, rau diếp cá, nước dừa cũng có tác dụng rất tốt trong việc giải nhiệt, và giúp mẹ bầu chống táo bón.

c. Ăn nhiều chất xơ

Khi mang thai, mẹ bầu cần 25 đến 30g chất xơ mỗi ngày. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ có lợi cho đường ruột như: các loại rau xanh, giá đỗ; các loại hoa quả như dâu tây, lê, cam, quýt…

Một số loại thực phẩm được biết đến với tác dụng làm giảm táo bón hữu hiệu là khoai lang, nho, chuối, đu đủ chín, bưởi…

d. Tập thể dục đều đặn

me-bau-va-benh-tao-bon-2

Mẹ bầu nhớ vận động thường xuyên để tránh táo bón

Tập thể dục đều đặn, thường xuyện vận động, tránh đứng hoặc ngồi quá lâu, mang vác vật nặng.

Thực hiện những bài tập tăng cường cơ hông có tác dụng giảm dấu hiệu táo bón khi mẹ mang thai. Ngoài ra, đi bộ hoặc bơi lội cũng sẽ kích thích sự hoạt động của đường ruột.