Home » Mẹ mang thai » Dinh dưỡng cho mẹ » Món ăn giúp tăng lượng sữa mẹ

Món ăn giúp tăng lượng sữa mẹ

Món ăn giúp tăng lượng sữa mẹ

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì thế vấn đề tăng sản lượng sữa mẹ là điều rất được quan tâm. Ngoài việc áp dụng các mẹo để tiết nhiều sữa hoặc thuốc uống kích thích sữa, các mẹ có thể tham khảo các món ăn nhằm tăng tiết sữa như dưới đây.

1. Ngũ cốc và khoai tây

Ngũ cốc và các loại khoai như khoai tây, khoai lang rất giàu carbonhydrate, cung cấp năng lượng dự trữ cho mẹ bầu. Trong đó, ngũ cốc rất giàu vitamin B, có tác dụng cân bằng dinh dưỡng trong thai kỳ và nâng cao chất lượng của sữa sau khi sinh.

Khoai tây lại chứa nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và có lợi cho việc hấp thu các chất dinh dưỡng vào cơ thể và chuyển hóa thành sữa mẹ.

2. Cá

mon-an-giup-tang-luong-sua-me-1

Mẹ bầu nên ăn nhiều cá

Một phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ trung bình cần “sản xuất” ra ít nhất 800ml sữa mỗi ngày. Protein đóng vai trò quan trọng trong việc cơ thể sản sinh ra sữa nhiều hay ít, chất lượng tốt hay xấu. Và cá lại là nguồn thực phẩm cung cấp protein rất phong phú. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu nên ăn nhiều cá, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ để chuẩn bị cho việc cơ thể sản sinh ra sữa.

Ngoài ra, cá cũng có thể cung cấp các chất khác như omega-3, các axit béo không bão hòa, axit béo chứa DHA… có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của não trẻ sơ sinh.

3. Rong biển

Ngoài cá thì các loại hải sản khác, đặc biệt là tảo biển, rong biển đều giàu i-ốt, kẽm và một số chất dinh dưỡng khác có lợi cho sự phát triển thể chất và hệ thống thần kinh của trẻ.

Ăn hải sản còn giúp giảm nồng độ estrogen trong máu, bảo vệ tuyến vú và kích thích cơ thể tiết sữa trong thời gian nuôi con.

4. Vitamin C

Ngoài việc thúc đẩy sự hấp thu sắt của cơ thể, vitamin C còn có thể ngăn chặn sinh ra một loại hợp chất gây ra bệnh ung thư vú, vì thế nó còn có tác dụng như một “vệ sĩ” tận tụy của tuyến vú, giúp tuyến vú hoạt động bình thường và sản sinh ra sữa mẹ. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, kiwi, dâu tây…

5. Rau và trái cây tươi

mon-an-giup-tang-luong-sua-me-2

Rau và trái cây tươi tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Rau và trái cây tươi có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, pectin, axit hữu cơ và các thành phần khác. Tích cực ăn rau và trái cây tươi giúp phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú tăng cảm giác ngon miệng, giảm tỉ lệ táo bón, thúc đẩy sự tiết sữa và đặc biệt là cải thiện chất lượng sữa và tránh táo bón cho bé.

Các loại rau có lá sẫm màu thường cung cấp nhiều axit folic có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh của thai nhi. Các mẹ nên sử dụng thường xuyên trong quá trình mang thai.