Home » Mẹ mang thai » Dinh dưỡng cho mẹ » Ngoài sữa bầu, mẹ có thể uống những loại sữa gì?

Ngoài sữa bầu, mẹ có thể uống những loại sữa gì?

Nếu không uống được sữa bầu, chị em có thể uống sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua… đều rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Trong quá trình hình thành và phát triển, thai nhi cần một lượng lớn canxi để hình thành hệ xương, răng, tim mạch, và đặc biệt là hệ thần kinh ảnh hưởng đến sự phát triển trí não con sau này. Nếu không bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, bé có thể sẽ “rút” canxi từ cơ thể mẹ để đáp ứng nhu cầu phát triển của mình. Vì vậy, mẹ bầu không nên bỏ qua lượng canxi dồi dào mà sữa mang lại.

Ngoài canxi, sữa còn cung cấp cho cơ thể một lượng protein và vitamin D, cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh. Thiếu protein và vitamin D là một trong những nguyên nhân gây tình trạng thai nhi nhẹ cân và bệnh còi xương ở trẻ sơ sinh. Nghiên cứu cho thấy, cân nặng của thai nhi và lượng sữa mỗi ngày của mẹ tỷ lệ thuận với nhau. Theo các chuyên gia, mỗi cốc sữa mẹ tiêu thụ có thể giúp bé tăng 41 g trọng lượng cơ thể. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, những mẹ thường xuyên uống sữa trong thời gian mang thai sẽ làm giảm nguy cơ bệnh đa xơ cứng ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, rất nhiều mẹ than phiền rằng mình không thể uống được sữa dành cho bà bầu. Thực tế, chị em không nhất thiết phải uống sữa bầu, chỉ cần uống đủ sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa, phô mai… là được.

sữa

Dưới đây là những loại sữa mẹ có thể uống trong thai kỳ:

Sữa bầu

Được chế biến riêng dành cho bà bầu, các loại sữa bầu không chỉ chứa canxi mà còn được bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi DHA, ARA, axit folic, sắt… Tuy nhiên, cũng chính vì quá nhiều dưỡng chất, sữa bầu không phải là lựa chọn yêu thích của các mẹ, thậm chí có người không thể nếm thử, dù chỉ một ít.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù được bổ sung rất nhiều dưỡng chất, nhưng sữa bầu không phải là lựa chọn duy nhất dành cho các mẹ. Các chuyên gia vẫn khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung dưỡng chất bằng các loại thực phẩm tự nhiên là tốt nhất. Bên cạnh đó, mẹ có thể uống thêm các loại sữa khác để bổ sung thêm canxi cho cơ thể.

Sữa tươi nguyên kem

Với lượng chất béo giàu dinh dưỡng và các loại vitamin dễ hòa tan trong chất béo như A và D, những vitamin mà cơ thể bà bầu thường bị thiếu, sữa tươi nguyên kem là một lựa chọn tuyệt vời cho mẹ bầu. Tuy nhiên, những mẹ bầu có tình trạng thừa cân khi mang thai cần lưu ý khi sử dụng sữa nguyên kem vì hàm lượng chất béo có trong sữa.

Sữa dê

Sữa dê có mùi nặng hơn sữa bò. Nếu bạn không phải là người kén chọn thực phẩm, đây cũng là một loại thức uống rất tốt trong thai kỳ. Sữa dê chứa nhiều protein hơn sữa bò, nhưng lượng chất béo lại ít hơn. Sữa dê cũng cung cấp vitamin A và dễ tiêu hơn sữa bò. Vitamin B2 trong sữa dê cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

sữa bầu

Sữa đậu nành

Chất béo thực vật trong sữa đậu nành rất có ích cho bà bầu và thai nhi. Sữa đậu nành cũng là loại thức uống chứa nhiều vitamin hữu ích như vitamin E, A và B1 sẽ là một bổ sung hoàn hảo cho nhu cầu vitamin hằng ngày. Sữa đậu nành cũng chứa nhiều axít folic, một dưỡng chất vô cùng cần thiết để ngăn dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Tuy nhiên, đậu nành cũng là một trong những loại thực phẩm gây dị ứng, có thể gây sốc phản vệ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên kiểm tra khả năng dị ứng trước khi định “kết bạn” với thức uống này.

Sữa hạnh nhân

Nếu đã ngán các loại sữa thường dùng, bạn có thể thử sữa hạnh nhân. Thức uống này chứa nhiều vitamin E, một chất chống oxy hóa rất hữu hiệu sẽ giúp bạn giữ gìn làn da và mái tóc. Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng rất giàu omega-3, một loại axít béo tốt cho tim mạch. Sữa hạnh nhân cũng cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin A, D, B12, canxi. Sữa hạnh nhân cũng hỗ trợ bạn trong việc duy trì huyết áp ở mức ổn định.

Sữa chua

Sản phẩm từ sữa này cung cấp kẽm, một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển mô. Kẽm giúp tạo ra những “viên gạch” để xây nên “con đường gene” của bé, còn gọi là DNA. Sữa chua cũng giàu canxi, giúp em bé phát triển xương và khỏe mạnh. Sữa chua còn cung cấp probiotic giúp dễ tiêu hóa và tăng khả năng miễn dịch của mẹ và bé.