Home » Giáo dục trẻ » Những sai lầm cần tránh » Những kiểu ăn trứng sai lầm

Những kiểu ăn trứng sai lầm

Trứng là thức ăn phổ biến trong mọi gia đình, thích hợp từ trẻ nhỏ đến người lớn. Trứng chứa nhiều protein, các vitamin rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn trứng đúng cách đâu nhé.

1. Trứng chiên cho bột ngọt vào sẽ ngon hơn

Trứng vốn có chứa rất nhiều acid glutamic và một lượng nhất định clorua, natri, sau khi tăng nhiệt độ, hai chất này sẽ sinh ra một chất mới là sodium glutamate – thành phần chính của bột ngọt, có hương vị tinh khiết.

Khi làm món trứng chiên, nếu cho bột ngọt vào, hương vị do bột ngọt phân hủy sẽ làm hỏng hương vị tự nhiên của trứng mà thôi.

ăn trứng

2. Chế biến kiểu nào thì dinh dưỡng cũng như nhau

Cách ăn trứng gà có rất nhiều kiểu, có luộc, hấp, chiên… và người ta cho rằng ăn kiểu gì thì dinh dưỡng cũng y chang nhau.

Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thu và tiêu hóa dinh dưỡng từ trứng gà như sau: trứng luộc là 100%, chiên non là 98%, trứng rang là 97%, trứng chần nước sôi là 92,5%, trứng chiên già là 81,1%, ăn sống là 30% – 50% . Như vậy, trứng luộc là cách ăn tốt nhất.

3. Trứng luộc càng lâu càng tốt

Luộc trứng càng lâu, các ion kim loại trong lòng đỏ và các ion lưu huỳnh trong lòng trắng sẽ hình thành chất sunfua kim loại rất khó hấp thu.

Chiên trứng quá già, rìa mép sẽ bị cháy, protein cao phân tử ở lòng trắng sẽ biến thành acid amin thấp phân tử, loại acid amin này trong điều kiện nhiệt độ cao có thể hình thành chất hóa học có hại cho sức khỏe con người.

nhung-kieu-an-trung-sai-lam-2

4. Người già cần kiêng ăn trứng gà

Do trứng gà có hàm lượng cholesterol khá cao, cho nên luôn có quan điểm cho rằng người già kiêng ăn trứng gà.

Tuy nhiên, lòng đỏ trứng gà rất giàu lecithin, một loại chất nhũ hóa rất mạnh, có thể làm cho cholesterol và các hạt chất béo trở nên cực nhỏ, từ đó giảm cholesterol trong máu. Hơn nữa, lecithin trong lòng đỏ trứng có thể cải thiện chức năng của não, tăng cường trí nhớ. Ăn trứng vừa đủ còn tốt hơn cho người già nữa đấy.

5. Mẹ sau sinh ăn càng nhiều trứng càng tốt

Sau sinh, các mẹ tiêu hao sức khỏe nhiều, chức năng tiêu hóa, hấp thu giảm, chức năng giải độc của gan giảm thấp. Nêu nếu sau sinh ăn nhiều sẽ tăng gánh nặng cho gan và thận, gây hậu quả xấu.

Ăn quá nhiều trứng dẫn đến nạp quá nhiều chất đạm (protein), từ đó sẽ sinh ra nhiều chất hóa học như amoniac, phenol ở đường ruột, gây hại rất lớn cho cơ thể, dễ nảy sinh các triệu chứng như trướng bụng, chóng mặt, buồn nôn, chân tay yếu, hôn mê, dẫn đến “ngộ độc tổng hợp protein”. Hấp thụ protein như thế nào phải căn cứ vào khả năng tiêu hóa, hấp thu của cơ thể.

Vì vậy trung bình mỗi ngày mẹ sau sinh chỉ ăn một quả trứng là đủ.

6. Ăn trứng sống có dinh dưỡng cao hơn

Một số người nghĩ rằng, ăn trứng sống sẽ giúp dưỡng phổi và giọng trở nên trong trẻo dễ nghe. Trên thực tế, ăn trứng sống không những không vệ sinh, dễ nhiễm trùng, mà còn ít có dinh dưỡng nữa đấy.

Trong trứng sống có chứa avidin, ảnh hưởng đến hấp thu biotin trong thức ăn, dễ gây ra triệu chứng thiếu biotin như mất cảm giác ngon miệng, toàn thân yếu ớt, đau cơ, viêm da, rụng lông mày. Cấu trúc protein trong trứng sống rất chặt chẽ và có chứa antitrypsin, phần lớn không được cơ thể hấp thu, chỉ có protein sau khi được nấu chín mới mềm đi, mới có lợi hơn cho cơ thể hấp thu, tiêu hóa.

Ngoài ra, trứng sống cũng có vị tanh đặc biệt, có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương, làm giảm tiết dịch tiêu hóa như nước bọt, dịch dạ dày và dịch ruột non, từ đó gây cảm giác không ngon miệng, khó tiêu. Do đó, trứng cần được nấu chín ở nhiệt độ cao trước khi ăn, không nên ăn trứng sống bạn nhé.