Home » Trẻ sơ sinh » Ăn dặm » Nước trái cây và bé ăn dặm

Nước trái cây và bé ăn dặm

Nước trái cây và bé ăn dặm

Trong 6 tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn cung cấp nước và dinh dưỡng lý tưởng nhất cho trẻ. Tuy nhiên, khi bước sang tuổi ăn dặm, trái cây sẽ là những thức ăn mới đầu tiên bé được nếm thử.

Khi nào trẻ bắt đầu uống nước trái cây?

Khi bắt đầu bước sang tuổi ăn dặm trái cây là nguồn bổ sung thêm vitamin và các khoáng chất vì vậy các mẹ nên kết hợp bữa bột ăn dặm cùng với bữa trái cây.

Chuối, đu đủ, cam, quýt,… là những trái cây hàng đầu có nhiều chất dinh dưỡng, an toàn và thích hợp cho các bé ở độ tuổi này.

Khi bắt đầu bước sang tuổi ăn dặm trái cây là nguồn bổ sung thêm vitamin và các khoáng chất.

nuoc-trai-cay-va-be-an-dam-1

Nên cho trẻ uống bao nhiêu nước trái cây một ngày là đủ?

Hàng ngày, chúng ta chỉ nên cho bé uống 120ml nước rau quả và cho bé uống sau bữa ăn khoảng 60 phút. Mẹ không nên cho bé ăn trái cây trước hoặc ngay sau khi bé ăn no. Đặc biệt, khi bé uống sữa, sau 1 giờ mẹ mới nên cho bé ăn cam, quýt, vì chất chua (axit) trong loại trái cây này khi gặp protein trong sữa có thể bị ngưng động, kết tủa, ảnh hưởng đến quá trình cơ thể bé hấp thụ chất dinh dưỡng từ cam, quýt.

Nên cho trẻ uống nước trái cây ngay sau khi vừa chế biến xong để đảm bảo được lượng vi chất cần thiết

Ngay khi chế biến nước rau quả hay sinh tố, trẻ cần phải được uống bởi nếu chúng ta để các loại nước uống này lâu quá 20 phút sẽ làm thay đổi hương vị và dễ nhiễm khuẩn, không có lợi cho sức khỏe của bé.

Rau củ quả là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của các bé cũng như trong gia đình. Tuy nhiên, hiện nay các loại rau quả rất hay bị phun thuốc nên nên khi lựa chọn cho con các mẹ nên chọn rau quả tươi mới, mùa nào thức nấy, không mua rau quả đông lạnh hay trái vụ. Mua ở những hãng sản xuất rau quả sạch, có uy tín và nên dùng trong vòng 3 ngày sau khi mua về.

Vì rau quả chứa nhiều dinh dưỡng nên các mẹ hãy cho con ăn hàng ngày để bổ sung thêm vi chất cho con ngày một lớn nhanh, khỏe mạnh hơn. Đồng thời cũng tập cho con thói quen không kén, không dị ứng với các loại đồ ăn ngay từ nhỏ.

nuoc-trai-cay-va-be-an-dam-2

Vì rau quả chứa nhiều dinh dưỡng nên các
mẹ hãy cho con ăn hàng ngày

Những lưu ý khi cho trẻ uống nước trái cây

Ban đầu, các mẹ cho trẻ uống thử 1 loại rau quả riêng biệt. Khi trẻ đã quen với loại thức uống này, chúng ta mới kết hợp 2 – 3 loại trái cây khác nhau. Đặc biệt, gia đình luôn phải theo dõi phản ứng của trẻ mỗi khi nếm một loại quả mới. Nếu trẻ bị dị ứng thì cần tránh tuyệt đối trong những lần sau.

Phần lớn trẻ thích nước quả hơn nước rau nên các mẹ cần biết kết hợp các loại rau quả hợp lý, như cà rốt – táo, cà chua – cà rốt,… để hương vị thơm ngon hơn. Ngoài ra, chúng ta có thể cho thêm chút bạc hà để làm tăng hương vị cho nước uống chứ không nên cho thêm đường, muối, mật ong… vào nước quả vì có thể gây rối loại tiêu hóa.