Home » Trẻ sơ sinh » Chăm sóc trẻ sơ sinh » Tạo thói quen tập thể dục cho con

Tạo thói quen tập thể dục cho con

Nhiều mẹ đã dạy cho bé những việc đơn giản như chải răng, tự thu dọn đồ chơi, giữ vệ sinh cá nhân… nhưng ít mẹ để ý đến việc tạo thói quen tập thể dục cho con. Đây chính là một thói quen rất hữu ích, giúp con trẻ phát triển tốt về thể chất và trí tuệ ngay từ thuở sơ sinh.

Trẻ sơ sinh có thể tập thể dục?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Nhiều bậc cha mẹ dường như chỉ quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và phát triển trí tuệ cho con mình mà quên rằng việc rèn luyện cơ thể cũng đóng góp rất nhiều vào sự phát triển cơ thể của trẻ. Nó là yếu tố quan trọng cho thấy vì sao có những trẻ sơ sinh phát triển nhanh hơn các bé đồng trang lứa. Việc vận động thường xuyên ngay từ khi còn nhỏ sẽ tạo thói quen vận động lâu dài cho trẻ.

Ngay khi bé đầy tháng tuổi, mẹ có thể tập thể dục cho con vào bất kỳ thời gian nào. Tuy nhiên lúc tốt nhất để tạo sự vận động là vào buổi tối hoặc khi đi tắm. Thời gian dài hay ngắn tùy thuộc vào phản ứng của bé, nhưng mẹ hãy cố gắng duy trì đều đặn.

Mẹ cũng nên sắp xếp một không gian cố định (sàn nhà, giường, chậu tắm… ) để bé làm quen và có phản ứng sẵn sàng mỗi khi được đặt vào vị trí quen thuộc. Nếu mẹ mở nhạc trong lúc tập sẽ tốt hơn nhiều vì sẽ tạo ra một không gian lý thú hơn cho trẻ bằng việc kết hợp giữa những giai điệu nhẹ nhàng và sự vận động cơ thể.

tao-thoi-quen-tap-the-duc-cho-con

Mẹ nên tạo thói quen tập thể dục cho con từ sớm

Bài tập cho trẻ từ 1 – 4 tháng tuổi

Mặc dù khoảng thời gian này bé có rất ít sự vận động, nhưng bé vẫn có cảm giác về sự co duỗi, xoay mình hay chuyển động. Sau đây là một số bài tập để mẹ tham khảo.

Co duỗi tay

– Đặt bé nằm ngửa, để bé nắm chặt ngón tay trỏ của mẹ trong lòng bàn tay. Ngón cái và ngón giữa của mẹ nắm phần ngoài bàn tay của bé.

– Kéo duỗi thật nhẹ nhàng cánh tay của bé về phí mẹ, không quá nhanh và mạnh vì có thể khiến bé đau hoặc lưng của bé bị rời khỏi sàn.

– Để tay bé co lại tự nhiên như vị trí ban đầu.

– Lặp lại các động tác khoảng 5 lần, có thể làm cùng lúc hai hay một tay cho bé.

Vươn tay

– Cầm tay bé như trong bài tập co duỗi ở trên.

– Dang tay bé nhẹ nhàng sang hai bên.

– Kéo hai tay bé lại ngang trước ngực, rồi lại dang ra.

– Lặp lại các động tác khoảng 5 lần.

Co duỗi chân

– Đặt bé nằm ngửa, hai tay mẹ nắm bàn chân hoặc cổ chân bé. Một tay mẹ nhẹ nhàng đẩy một chân bé co về phía ngực, tay kia kéo chân bé duỗi ra (giống động tác đi xe đạp).

– Đẩy và kéo chân bé liên tục 3 lần. Ngưng một chút rồi lặp lại. Ngay khi tập xong bài tập này, bé sẽ có xu hướng đạp chân, mẹ hãy để cho bé được cử động thoải mái.