Home » Mẹ mang thai » Dinh dưỡng cho mẹ » Thực đơn một ngày gợi ý cho mẹ bầu

Thực đơn một ngày gợi ý cho mẹ bầu

Đối với những mẹ mang thai lần đầu, vấn đề dinh dưỡng luôn được quan tâm lo lắng. Không biết mình ăn thế này đã đủ dinh dưỡng cần thiết hàng ngày cho cả mẹ lẫn thai nhi hay chưa? Nên ăn như thế nào cho đúng?

Một chế độ ăn uống hợp lý khi mang thai cần phủ một mảng rộng các loại thực phẩm trong 5 nhóm thực phẩm cơ bản. Do vậy, hằng ngày mẹ có thể ăn theo một thực đơn gợi ý như sau nhé.

thuc-don-mot-ngay-goi-y-cho-me-bau

Một chế độ ăn uống hợp lý khi mang thai cần phủ một mảng rộng
các loại thực phẩm trong 5 nhóm thực phẩm cơ bản

Chất bột đường

Lượng ăn:

  • Hơn 6 phần bánh mì, ngũ cốc, cơm gạo hoặc mì.
  • 1 phần tương đương một lát bánh mì, một cốc ngũ cốc pha chế sẵn, hoặc ½ cốc ngũ cốc chín, cơm hoặc mì luộc.

Nếu bạn là người hay hoạt động thể chất, nên ăn thêm (có thể lên đến 11 phần ăn nếu bạn rất thích vận động).

Chất xơ và rau quả

Lượng ăn:

  • 3 đến 5 phần rau cải: một phần tương đương với một cốc rau lá sơ chế như rau muống hoặc rau diếp, hay ½ cốc rau đã chế biến.
  • 2 đến 4 phần hoa quả: một phần tương đương một miếng vừa các loại quả như táo, chuối hoặc cam; ½ tách hoa quả hoặc nước quả đóng hộp; ¼ tách hoa quả khô; hoặc ¾ cốc hoa quả tươi.

Chế phẩm từ sữa

Lượng ăn:

  • 2 phần sữa, yogurt, hoặc pho mát.
  • 1 phần gồm 1 cốc sữa hoặc yogurt, 50 gam pho mát tự nhiên hoặc 100 gam pho mát kiểu Mỹ.

Hãy thường xuyên chọn các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo mẹ nhé.

Chất béo, đạm, protein

Lượng ăn:

  • 2 đến 3 phần thịt, cá, thịt trắng, đậu khô, trứng hoặc hạt dẻ. Một phần tương đương 100- 150 gam thịt, cá chín, kích thước cỡ một chiếc thẻ.
  • 1 tách đậu chín hoặc 2 quả trứng.
  • 4 muỗng bơ đậu phộng hoặc 2/3 tách hạt dẻ cũng tương đương với một suất.
  • Và ít nhất là 8 ly nước mỗi ngày.

Ngoài ra mẹ có thể uống sữa, nước hoa quả nguyên chất, các thức uống không có cồn tương ứng với lượng nước uống mỗi ngày.