Home » Mẹ mang thai » Dinh dưỡng cho mẹ » Thực phẩm giàu Acid Folic cho 3 tháng đầu

Thực phẩm giàu Acid Folic cho 3 tháng đầu

Thực phẩm giàu Acid Folic cho 3 tháng đầu

Nhiều bà bầu trẻ vẫn bị áp lực “ăn nhiều” ngay cả trong 3 tháng thai đầu và với tình hình “ốm nghén” thì việc ăn trở nên thật kinh khủng. Thực tế thì 3 tháng đầu bạn chưa cần đòi hỏi mình bổ sung quá nhiều dưỡng chất cho thai nhi vì em bé trong bụng chưa cần nhiều đến vậy. Hãy giữ cho mình thoải mái.

Nên ưu tiên tăng cường các món có chứa nhiều acid folic (vitamin B9) và sắt, vì đây là những chất cần cho thai phụ và thai nhi trong những tháng đầu. Bạn cần biết rằng, acid folic đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh gây ra vô sọ, thoát vị não – màng não, hở đốt sống, gai đôi cột sống và làm tăng nguy cơ dị tật ở tim, chi, đường tiểu, sứt môi, hở hàm ếch …

Vì ống thần kinh của thai nhi được hình thành trong 4 tuần đầu của thai kỳ, nên việc bổ sung acid folic rất quan trọng trong giai đoạn này. Một số thực phẩm giàu acid folic cho bà bầu như sau.

thuc-pham-giau-acid-folic-cho-3-thang-dau-1

1. Cà chua

Một ly nước ép cà chua chứa khoảng 48 mcg acid folic. Ngoài ra cà chua là loại quả giàu vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa. Bạn có thể uống nước ép cà chua, ăn sốt cà chua hoặc đơn giản là nấu canh với cà chua.

2. Quả bơ

thuc-pham-giau-acid-folic-cho-3-thang-dau-2

Nửa quả bơ chứa khoảng 90 mcg acid folic. Ngoài ra bơ còn chứa hàm lượng chất xơ, vitamin, sắt, kali … Không chỉ thế, giống cá hồi và quả óc chó, quả bơ rất nhiều acid béo omega – 3 (chất béo lành mạnh tốt cho tim mẹ, não của bé). Bạn có thể ăn sinh tố bơ, dằm bơ trộn với sữa như một món ăn vặt.

3. Bánh mì, ngũ cốc

Thực phẩm làm từ ngũ cốc như mì ống, bánh mì, ngũ cốc ăn sáng rất giàu acid folic. Một lát bánh mì bổ sung 60 mcg acid folic. Với giai đoạn nghén nhiều như 3 tháng đầu, những lát bánh mì nhau cho đỡ “buồn miệng” cũng là cách hiệu quả giúp bạn bớt nghén.

4. Súp lơ xanh

Một chén súp lơ xanh, có tới 104 mcg acid folic (khoảng ¼ nhu cầu hàng ngày). Ngoài ra, súp lơ xanh còn giàu canxi, vitamin C, chất xơ, chất sắt. Súp lơ xanh rất dễ chế biến: nấu canh, xào, nấu súp hoặc thậm chí chỉ luộc và “ăn vặt” hàng ngày.

5. Măng tây

Một chén măng tây nấu chín chứa 79 mcg acid folic. Măng tây cũng chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu, tránh táo bón thai kỳ. Bạn có xào, nấu súp măng tây cho lạ miệng.