Home » Bé học mẫu giáo » Chăm sóc bé » Thực phẩm tăng cường phát triển hệ xương của bé

Thực phẩm tăng cường phát triển hệ xương của bé

Thực phẩm tăng cường phát triển hệ xương của bé

Quá trình phát triển hệ xương của trẻ được bắt đầu từ khi bé nằm trong bụng mẹ cho đến khi trẻ phát triển và được hưởng chế độ dinh dưỡng. Bởi vậy mà thực phẩm ăn uống hằng ngày ảnh hưởng tới hệ xương của bé. Dưới đây là những thực phẩm giúp xương trẻ chắc khỏe hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc có tác dụng quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao và giúp chắc khỏe xương ở trẻ nhỏ. Mẹ nên cho bé ăn ngũ cốc để tăng khả năng miễn dịch và hỗ trợ sự phát triển xương bé. Nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt ăn liền lại dồi dào vitamin D hơn các loại ngũ cốc thường.

thuc-pham-tang-cuong-phat-trien-he-xuong-cua-be

Ngũ cốc giúp hỗ trợ phát triển hệ xương ở trẻ

Hạnh nhân

Một nắm gần 30g hạnh nhân có khả năng cung cấp tới 20% lượng magie cần thiết cho cơ thể, cùng với 164 calorie, 3,4g chất xơ và 15g chất béo. Bởi vậy mà hạnh nhân có vai trò lớn trong việc phát triển hệ xương ở trẻ nhỏ.

Đậu nành và đậu hũ

½ cốc hạt đậu nành cũng đáp ứng được 20% magie nhu cầu hàng ngày của trẻ. Đậu nành có thể phối hợp với nhiều loại món ăn từ salad, nấu sữa hay làm món ăn dinh dưỡng cho trẻ thay kẹo ngọt.

Đậu hũ là một trong những nguồn cung cấp canxi không bắt nguồn từ sữa. Bên cạnh canxi, đậu hũ còn vô cùng giàu protein và dưỡng chất khác, đồng thời ít chất béo và calorie. Đây là nguyên liệu dễ chế biến, có thể chiên hoặc hấp cho bé mỗi ngày.

Rau lá xanh

Các loại rau như: cải xoăn, rau chân vịt, rau cải đắng chứa nhiều vitamin K. Chỉ cần ½ cốc những loại rau xanh trên là bé đã hấp thụ 50% lượng vitamin K cần thiết. Nhưng để khuyến khích bé ăn rau, mẹ cần làm phong phú bữa ăn của bé cũng như kết hợp các nguyên liệu khác để tăng cường hương vị món ăn.

Sữa, sữa chua và pho mát

Một cốc sữa 250ml cung cấp hơn lượng canxi cần thiết. Ngoài ra, sữa còn chứa vitamin D để bồi bổ cho xương chắc khỏe. Nếu bé mắc chứng không tiêu hóa lactose, mẹ có thể thay bằng sữa đậu nành tăng dưỡng chất hoặc chọn các loại sữa không chứa lactose.

Chưa đến 45g pho mát ít béo đã cung cấp 30% lượng canxi trẻ cần mỗi ngày. Không chỉ thế, đây còn là nguyên liệu bổ sung hương vị cho nhiều món ăn như salad hay bánh mì kẹp.

Cá hồi và cá ngừ

Chỉ 100g cá hồi, mỗi ngày cung cấp tới 90% nhu cầu vitamin D cho cơ thể. Không chỉ vậy, đây còn là siêu thực phẩm giàu protein và chất béo lành mạnh omega – 3. Mẹ nên cho bé ăn cá hồi ít nhất 1 tuần 1 lần để bảo vệ xương đồng thời tăng cường sức khỏe toàn diện.

Với 85g cá ngừ, bé đã nạp xấp xỉ 50% lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày. Tuy nhiên, mẹ nên cho dùng không quá 300g mỗi tuần. Nếu không thể mua cá ngừ tươi, có thể mua cá ngừ đóng hộp.