Home » Mẹ mang thai » Dinh dưỡng cho mẹ » Top thực phẩm cung cấp sắt lành mạnh cho mẹ bầu trong thai kỳ

Top thực phẩm cung cấp sắt lành mạnh cho mẹ bầu trong thai kỳ

Sắt là thành phần quan trọng trong việc ngăn ngừa và khắc phục tình trạng thiếu máu cho cơ thể, đặc biệt là khi mang thai. Thiếu máu trong thời thai kỳ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy ăn những loại thực phẩm nào để cung cấp đủ lượng sắt cho cơ thể hãy cùng tham khảo dưới đây.

Chuối

top-thuc-pham-cung-cap-sat-lanh-manh-cho-me-bau-trong-thai-ky-1

Chuối chứa rất nhiều vitamin, dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của bầu và sự phát triển của bé. Đặc biệt là trong chuối chứa nhiều chất sắt (cứ 100g chuối có 0,6mg sắt) kích thích sản sinh Hemoglobin – chất này kích thích sự sản sinh của hồng cầu giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, chóng mặt, mệt mỏi. Ngoài ra kali, chất xơ có trong chuối bảo vệ bầu khỏi chứng chuột rút, táo bón trong thai kỳ.

Socola đen và bột cacao

Không thể không nhắc tới tác dụng tuyêt vời của socola đen và cacao trong việc cung cấp sắt và ngăn ngừa thiếu máu cho bầu. Một thanh socola đen cung cấp 2mg sắt thì một ly cacao có thể cung cấp đến 23mg sắt, nó cũng là loại thực phẩm giúp giảm lượng cholesterol và ổn định huyết áp rất tốt.

Bông cải xanh

thực phẩm cung cấp sắt

Bông cải xanh là loại thực phẩm giàu sắt và axit folic giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt nên được khuyến khích ăn nhiều trong thời gian mang thai vì có giá trị dinh dưỡng lớn, giàu vitamin A, canxi, chưa kể đến nó có một lượng vitamin C giúp bầu hấp thu sắt dễ hơn.

Rau bina

Rau bina hay còn gọi là rau chân vịt, cải bó xôi, là loại thực phẩm cung cấp sắt cho bầu không thể nào tốt hơn, chỉ 1/2 chén rau nấu chín đã cung cấp 3,2 mg sắt cho cơ thể. Ngoài ra, rau bina còn là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C giúp dễ hấp thụ sắt, beta carotene, folate tốt cho giai đoạn mang thai và chế biến dễ dàng, thanh mát giúp bầu không “ngán” ăn.

Mật ong

Để bổ sung sắt cho cơ thể bầu cũng nên thêm mật ong vào danh sách này, mất ong chứa lượng sắt và mangan dồi dào rất có ích trong việc tích tụ sắt trong máu, giúp cần bằng huyết cầu đỏ và huyết sắc tố trong máu khi bầu mang thay thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

Bí đỏ

top-thuc-pham-cung-cap-sat-lanh-manh-cho-me-bau-trong-thai-ky-3

Với việc cung cấp khá đầy đủ vitamin, protein, amino axit, carotene, kẽm, sắt,… bí đỏ là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn trong giai đoạn mang thai. Đặc biệt trong bí đỏ chín lượng kẽm, sắt nhiều hơn tác động tích cực tới khả năng hoạt động của hồng cầu trong máu cùng với bổ sung lượng máu cho cơ thể.

Lòng đỏ trứng gà

Các chất dinh dưỡng như canxi, photpho, sắt, vitamin, sắt, vi chất giúp tăng lượng máu cho bầu có lợi cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi có trong quả trứng đều tập trung ở đây. Trong lòng đỏ trứng có 1 số vitamin hòa tan trong nước và tan trong dầu rất tốt cho bầu. Vậy nên, mỗi tuần bầu nên ăn từ 3-4 quả trứng gà.

Thịt bò

Thịt bò được biết đến là thực phẩm cung cấp sắt, giảm thiểu tình trạng thiếu máu trong thời gian mang thai hay có kinh nguyệt. Sắt có trong thịt bò được cơ thể dễ hấp thu hơn sắt thực vật. 100g thịt bò đáp ứng 25% nhu cầu sắt hàng ngày của cơ thể.

Các mẹ khi mua thịt bò nên chọn phần thịt nạc, phần thăn vì sẽ chứa lượng sắt cao hơn phần gân và mỡ.

Các loại hải sản

top-thuc-pham-cung-cap-sat-lanh-manh-cho-me-bau-trong-thai-ky-4

Bầu nào là “tín đồ” của hải sản thì không thể bỏ qua trai, sò, hàu, ngêu là những loại rất giàu sắt cung cấp từ 45-150% lượng sắt cần thiết hàng ngày. Trong hải sản chứa hàm lượng protein cao, axit béo omega 3, kẽm, hàm lượng chất béo thấp có lợi cho sức khỏe của bầu.

Các loại đậu

top-thuc-pham-cung-cap-sat-lanh-manh-cho-me-bau-trong-thai-ky-5

Nhiều bầu không biết họ hàng nhà đậu, các sản phẩm làm từ đậu lại là loại thực phẩm cung cấp một lượng sắt lớn cho cơ thể (đậu phụ cung cấp 35% nhu cầu sắt hàng ngày) giúp bầu tránh khỏi tình trạng xanh xao, thiếu máu, vitamin B1 tăng cường miễn dịch, hỗ trợ lưu thông máu. Nó còn cung cấp acid folic, canxi, chất chống oxy hóa, kẽm, chất xơ, protein dễ hấp thu cho bầu trong quá trình mang thai.

Lưu ý: Trong đậu thường chứa axit phytic làm giảm khả năng hấp thụ sắt, vì vậy trước khi chế biến cần ngâm đậu vào nước ấm khoảng 3-5 tiếng.